"สุเทพ"ย้ำผู้สังเกตการณ์ต้องเป็นพลเรือน ยันการเจรจาเป็นแนวทางดีที่สุด

ข่าวการเมือง Monday May 9, 2011 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า แนวทางที่จะให้มีผู้สังเกตการณ์จากต่างประเทศเข้ามาในพื้นที่ที่มีข้อพิพาทกับกัมพูชานั้นได้มีการหารือกับกองทัพและกระทรวงการต่างประเทศเป็นอย่างดีแล้ว โดยย้ำว่าผู้สังเกตการณ์ที่เข้ามาต้องเป็นพลเรือนเท่านั้นไม่ใช่กองกำลังติดอาวุธ

"เราได้ปรึกษาหารือทั้งในระดับผู้ปฏิบัติ ทั้งกระทรวงต่างประเทศ กระทรวงกลาโหมแล้ว และในที่ประชุม ครม.ก็ได้มีการหารือชัดเจน"นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ ยังย้ำว่า แนวทางการแก้ไขปัญหาระหว่างไทยและกัมพูชาต้องใช้ความพยายามในการเจรจากันต่อไป เพราะมองว่าการเจรจาเป็นแนวทางที่ดีที่สุดที่จะทำให้เกิดความเรียบร้อยขึ้นได้ โดยจะไม่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน และรัฐบาลคงยังไม่คิดไปไกลถึงขั้นต้องมีการเปลี่ยนผู้เจรจาในขณะนี้ เพราะโดยส่วนตัวก็ไม่ได้ติดต่อหรือต่อสายพูดคุยกับสมเด็จฮุนเซนโดยตรง เพราะเรื่องนี้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานมีหน้าที่อยู่แล้ว และคงไม่ต้องทำอะไรซ้ำซ้อนที่อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้

พร้อมกันนี้ รัฐบาลมีความยินดีหากฟิลิปปินส์จะเสนอตัวเป็นคนกลางเข้ามาช่วยเจรจาระหว่างไทยกับกัมพูชา แต่คงต้องมีการพิจารณารายละเอียดในระดับต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ