กกต.เผยพบ ขรก.ชั้นผู้ใหญ่วางตัวไม่เป็นกลาง เรียกกำนัน-ผญบ.ช่วยผู้สมัคร

ข่าวการเมือง Monday May 9, 2011 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย จึงประเสริฐ กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ด้านสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย กล่าวว่า ได้รับรายงานข้าราชการชั้นผู้ใหญ่วางตัวไม่เป็นกลางกับการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง ซึ่งถือเป็นเรื่องน่าหนักใจ และอยากขอร้องให้ยุติพฤติกรรมดังกล่าว

"ได้รับรายงานว่ามีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่วางตัวไม่เป็นกลาง เรียกกำนันผู้ใหญ่บ้านช่วยผู้สมัครหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าหนักใจ จึงขอร้องให้หยุดพฤติกรรมดังกล่าวเพื่อสร้างวัฒนธรรมที่ดี เพราะหากผู้สมัครมีความผิดข้าราชการเหล่านั้นก็จะมีความผิดตามไปด้วยทั้งวินัยและอาญา" นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย กล่าวว่า ขณะนี้พบว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ในหลายพื้นที่มีพฤติกรรมซื้อเสียงล่วงหน้าก่อนที่จะมีการประกาศ พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง แม้ กกต.จะไม่สามารถเอาผิดได้ แต่จะพยายามรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ เอาไว้ พร้อมทั้งตรวจสอบว่าจะสามารถเอาผิดตาม พ.ร.บ.พรรคการเมืองได้หรือไม่ หากผิดจริงก็มีผลถึงขั้นยุบพรรคการเมือง ตามมาตรา 94 และ 95

กกต.จะพิจารณาให้ใบเหลือง-ใบแดงทันทีหากพบผู้สมัคร ส.ส.คนใดทำผิดกฎหมาย ก่อนจะมีการรับรองผลการเลือกตั้ง เพื่อไม่ให้ผู้สมัครคนดังกล่าวมีโอกาสไปโหวตเลือกผู้บริหารประเทศ

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันการทุจริตเลือกตั้งในรูปแบบใหม่มีมากขึ้นจึงจำเป็นต้องมีการปรับปรุงสำนักงานสืบสวนสอบสวนเพื่อให้สามารถรับมือได้ทัน ส่วนการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้ง กกต.ได้ตั้งกรรมการตรวจสอบอยู่แล้วเพื่อป้องกันการทุจริต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ