กกต.คาดเปิดรับสมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลืสต์ 19-23 พ.ค.ที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น

ข่าวการเมือง Monday May 9, 2011 19:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต)กล่าวว่า กกต.จะใช้สถานที่เปิดรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อคาดว่าจะเป็นวันที่ 19-23 พ.ค.ที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง คาดว่า วันเปิดรับสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อในวันแรกขั้นตอนทุกอย่างจะเสร็จสมบูรณ์ อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 11 พ.ค.เวลา 13.00 น.กกต.จะเชิญสื่อมวลชนทุกแขนงมาสัมมนา เพื่อทำความเข้าใจถึงแผนการทำงาน และขอความร่วมมือในการนำเสนอข่าวการเลือกตั้ง

สำหรับเหตุผลที่ของบประมาณในการเลือกตั้งครั้งนี้มากกว่าปี 50 นั้น เนื่องจากการเลือกตั้งครั้งนี้มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งเพิ่มมากขึ้น จากเดิม 44 ล้านคน เพิ่มเป็น 48 ล้านคน ทำให้หน่วยเลือกตั้งเพิ่มขึ้นเป็น 94,000 หน่วย หรือเพิ่มขึ้น 5,500 หน่วย ส่วนเขตเลือกตั้งจากเดิม 157 หน่วย เพิ่มเป็น 375 หน่วย รวมถึงค่าตอบแทนของกรรมการ หรือเจ้าหน้าที่แต่ละหน่วยที่ต้องเพิ่มขึ้นจาก 250 บาทต่อวัน เป็น 300 บาทต่อวัน

นอกจากนี้ ยังต้องมีการใช้ในส่วนด้านกิจการสืบสวนสอบสวน ที่คาดว่า จะมีความรุนแรงและการทุจริต ซื้อเสียงมากขึ้น จึงจำเป็นต้องมีการป้องปรามและเพิ่มชุดหาข่าว ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ ยังมีต้องเพิ่มหน่วยงานที่สนับสนุน กกต.เป็น 17 หน่วยงาน ที่แต่ละหน่วยก็จำเป็นต้องใช้งบประมาณเพิ่มขึ้น

ด้านนายประพันธ์ นัยโกวิท กกต. ด้านบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า ขณะนี้ กกต.อยู่ระหว่างการรอให้กฎหมาย 3 ฉบับประกาศในราชกิจานุเบกษาก่อน คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ กกต.จึงจะสามารถกำหนดวันเปิดรับสมัครเลือกตั้งที่แน่นอนได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ