(เพิ่มเติม) นายกฯ เผยนำกม.ลูกที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง 3 ฉบับขึ้นทูลเกล้าฯ แล้ว

ข่าวการเมือง Wednesday May 11, 2011 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้นำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 3 ฉบับที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งขึ้นทูลเกล้าฯ แล้ว ซึ่งประกอบด้วย ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซื่ง ส.ว., ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง

สำหรับแนวทางปฏิบัติของคณะรัฐมนตรี(ครม.) หลังประกาศยุบสภาแล้วนั้น คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ระบุว่า ครม.ยังสามารถปฏิบัติงานได้ตามปกติ แต่หากจะลงพื้นที่หาเสียงหรือขึ้นเวทีปราศรัยหาเสียงก็ควรจะเป็นช่วงนอกเวลาราชการ ส่วนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยนั้นยังสามารถใช้งานในช่วงเวลาราชการได้ แต่หากเป็นช่วงนอกเวลาราชการขึ้นอยู่กับดุลพินิจของรัฐมนตรี

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะนำแนวทางปฏิบัติดังกล่าวไปแจ้งให้ ครม.รับทราบอีกครั้งในสัปดาห์หน้า

ด้านนางสดศรี สัตยธรรม กกต. กล่าวว่า กรณีที่เกิดภัยพิบัติ เช่น น้ำท่วม นายกรัฐมนตรีสามารถเดินทางไปตรวจเยี่ยมประชาชนได้ แต่การมอบสิ่งของช่วยเหลือควรที่จะให้เป็นหน้าที่ของข้าราชการจะดีกว่า

ขณะที่นายประพันธ์ นัยโกวิท กกต.กล่าวว่า ขอให้รัฐบาลและหน่วยงานด้านความมั่นคงช่วยเพิ่มความเข้มงวดในการดูแลความปลอดภัยให้กับว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. หลังเกิดเหตุการณ์คนร้ายลอบยิงนายประชา ประสพดี อดีต ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย เมื่อช่วงค่ำวานนี้ นอกจากนี้ กกต.ส่วนกลางจะสั่งการไปยัง กกต.ประจำจังหวัด ให้ประสานหน่วยงานด้านความมั่นคงในพื้นที่ให้ช่วยดูแลเรื่องนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ