ตัวแทน 18 พรรคการเมืองร่วมให้สัตยาบรรณหาเสียงเลือกตั้งตามครรลอง ปชต.

ข่าวการเมือง Wednesday May 11, 2011 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานวุฒิสภา ระบุการที่ตัวแทนพรรคการเมืองจำนวน 18 พรรคร่วมให้สัตยาบันและลงนามจรรยาบรรณในการหาเสียงเลือกตั้งถือเป็นพันธะสัญญาและแสดงเจตจำนงที่ให้ไว้กับประชาชนว่าการเลือกตั้งที่จะมาถึงในวันที่ 3 ก.ค.นี้จะเป็นไปด้วยความยุติธรรมตามครรลองของประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

"การเมืองที่มีรากฐานมาจากความสุจริตและยุติธรรมจะนำไปสู่การยอมรับและช่วยลดความขัดแย้ง ทำให้ระบอบประชาธิปไตยมีความเข้มแข็ง และยังเป็นการสร้างความตื่นตัวให้กับประชาชนในการให้ความสำคัญต่อการเลือกตั้งที่สุจริต" พล.อ.ธีรเดช มีเพียร ประธานวุฒิสภา กล่าวระหว่างเป็นประธานการทำพิธีให้สัตยาบันและลงนามจรรยาบรรณการหาเสียงเลือกตั้ง 2554 ที่ศูนย์ศึกษาและพัฒนาสันติวิธี มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับสภาพัฒนาการเมือง และมูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย จัดขึ้นที่อาคารรัฐสภา 2

ขณะที่นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้กล่าวปาฐกถาเรื่อง "กกต.กับความเที่ยงธรรมในการเลือกตั้ง" โดยย้ำว่า กกต.จะจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ให้บริสุทธ์ยุติธรม เพราะวิกฤติความขัดแย้งทำให้เกิดความเสื่อมถอยของประชาธิปไตย ซึ่งถือเป็นวิกฤติของคนในชาติ ดังนั้นหากทุกคนช่วยให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์ยุติธรรมก็จะแก้วิกฤติได้

"การแข่งขันสามารถทำได้แต่ต้องทำเพื่อบ้านเมือง ไม่ใช่ต้องการเป็นผู้ชนะ เพราะผู้ชนะที่แท้จริงคือประเทศชาติ และไม่ควรนำสถาบันมาเกี่ยวข้องกับการหาเสียงเลือกตั้ง" นายสุทธิพล กล่าว

เลขาธิการ กกต. ยอมรับว่า การเลือกตั้งครั้งนี้น่าจะมีความรุนแรงมากขึ้น ซึ่งในส่วนของ กกต.ได้เน้นย้ำการทำงาน 7 ข้อ คือ ให้บุคลากรเตรียมใจไม่ต้องกลัว ทำหน้าที่โดยมั่นใจในความเป็นธรรมและเป็นกลาง, เตรียมข้อมูลกติกาการเลือกตั้งต่างๆ และศึกษาเพิ่มเทคนิคให้ทันเล่ห์เหลี่ยมของผู้สมัครที่จะทุจริตการเลือกตั้ง, เน้นวางตัวให้เหมาะสมเป็นกลางสุจริต, ไม่ใช้ตำแหน่งหน้าที่ในทางไม่ชอบ, ให้เป็นนักประชาสัมพันธ์การทำงานของ กกต. หากมีการกล่าวหาหรือเข้าใจผิดในการทำหน้าที่ก็ขอให้ชี้แจงทำความเข้าใจ, เป็นนักประสานงานที่ดี, เน้นการแก้ไขปัญหาต้นตอการทุจริตไม่ให้เกิดการกระทำผิด และยึดกรอบกติกากฎหมายการเลือกตั้งอย่างเคร่งครัด รวมถึงกรอบเวลาในการสอบสวน

ด้านนายอุทัย พิมพ์ใจชน อดีตประธานรัฐสภา เรียกร้องให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เพื่อเลือกผู้แทนเข้ามาทำหน้าที่บริหารประเทศ พร้อมขอให้ผู้ที่ได้รับเลือกเป็น ส.ส.หรือผู้แทนอย่าลืมตัว เพราะจะทำให้ประชาชนเสื่อมศรัทธาในการทำหน้าที่ของสภาผู้แทนราษฎร และเบื่อหน่ายสภาจนกระทั่งเกิดกระแสปฏิวัติ ขณะที่การแก้ไขปัญหาบ้านเมืองควรมีการสอบถามความเห็นจากประชาชนด้วย ทั้งนี้เพื่อให้การทำหน้าที่ของสภาผู้แทนราษฎรเกิดประโยชน์สูงสุดในการบริหารประเทศ และเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดการปฏิวัติ

ทั้งนี้ ตัวแทนพรรคการเมือง 18 พรรคที่เข้าร่วมพิธีครั้งนี้ ได้แก่ นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล หัวหน้าพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน, พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ, นายสมศักดิ์ โกศัยสุข หัวหน้าพรรคการเมืองใหม่, นายวิทยา แก้วภราดัย ตัวแทนจากพรรคประชาธิปัตย์, นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ ตัวแทนจากพรรคเพื่อไทย เป็นต้น โดยมีสักขีพยาน ได้แก่ ตัวแทนจากผู้นำศาสนา และตัวแทนทูตจากประเทศต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ