ผู้แทน UN เดินทางถึงพม่า เตรียมพบรัฐบาลชุดใหม่และอองซานซูจี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 11, 2011 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เดินทางถึงพม่าในวันนี้ ตามหมายกำหนดการเยือนพม่าเป็นเวลา 3 วัน โดยจะเข้าพบเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลชุดใหม่ และพบกับนางออง ซาน ซู จี เพื่อติดตามสถานการณ์ทางการเมืองในพม่า

นายวีเจย์ นัมเบียร์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่และที่ปรึกษาพิเศษด้านกิจการพม่าของนายบัน คี มูน เลขาธิการยูเอ็น เป็นผู้แทนระดับสูงของยูเอ็นคนแรกที่เยือนพม่านับตั้งแต่รัฐบาลพลเรือนโดยการนำของอดีตสมาชิกระดับสูงของรัฐบาลทหาร ขึ้นมามีอำนาจเมื่อสิ้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

แหล่งข่าวรายงานว่า นายนัมเบียร์บินไปยังกรุงย่างกุ้ง และมีกำหนดบินต่อไปยังเมืองหลวงเนปิดอว์เพื่อพบกับเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งรวมถึงนายวันนา เมือง ละวิน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของพม่า

ในวันพฤหัสบดีนายนัมเบียร์มีกำหนดเข้าพบนางออง ซาน ซู จี ที่บ้านพักริมทะเลสาบในย่างกุ้ง และในวันศุกร์จะเข้าพบกับบรรดาผู้นำของพรรคการเมืองบางพรรคที่ลงสมัครรับเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 20 ปี

นายนัมเบียร์เคยพบนางซูจีระหว่างเยือนพม่าครั้งแรกเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว หรือไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่นางเป็นอิสระจากการถูกกักบริเวณนานกว่า 7 ปี เพื่อพูดคุยถึงปัญหาที่พม่ากำลังเผชิญ

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เลขาธิการยูเอ็นกล่าวว่า ทางการพม่าต้องแสดงให้เห็นว่าการส่งผ่านอำนาจจากรัฐบาลทหารมาสู่รัฐบาลใหม่ไม่ได้เป็นแค่การเปลี่ยนชื่อ และต้องแสดงให้เห็นว่าหลุดพ้นจากอำนาจของทหารอย่างแท้จริง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ