"สดศรี"ห่วงการเมืองรุนแรง,ชี้หากจำเป็นรัฐบาลต้องประกาศใช้ พ.ร.บ.มั่นคง

ข่าวการเมือง Thursday May 12, 2011 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวว่า รู้สึกเป็นห่วงต่อสถานการณ์ความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นในช่วงการเลือกตั้ง หลังเกิดเหตุคนร้ายลอบยิงนายประชา ประสพดี อดีต ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย เมื่อช่วงค่ำวันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการทำงานของ กกต. และสุ่มเสี่ยงต่อการลงพื้นที่หาเสียงของผู้สมัคร

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่จำเป็นที่รัฐบาลต้องประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เนื่องจากสถานการณ์ยังไม่รุนแรงมากนัก แต่หากเกิดเหตุการณ์รุนแรงกว่านี้รัฐบาลอาจประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ซึ่งเรื่องนี้เป็นอำนาจของรัฐบาลที่จะหารือกับหน่วยงานความมั่นคง โดยจะอ้างเป็นรัฐบาลรักษาการไม่ได้ เพราะถือว่ารัฐบาลยังมีอำนาจอยู่จนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่เข้ามารับหน้าที่

"ถ้าเกิดเหตุการณ์อย่างนี้อีกสัก 5 คน รัฐบาลอาจจะต้องประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ในส่วนของ กกต.คงไปเกี่ยวข้องไม่ได้ แต่จะใช้ดุลพินิจในการออกระเบียบในลักษณะคล้ายๆ กับ พ.ร.บ.ความมั่นคง ต้องให้เป็นเรื่องของฝ่ายความมั่นคงและรัฐบาล ซึ่งตามกฎหมายรัฐบาลต้องทำงานไปจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่" นางสดศรี กล่าว

นางสดศรี ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับคดีลอบยิงนายประชา เพราะต้องปล่อยให้พนักงานสอบสวนสรุปว่าอย่างไร เกี่ยวข้องกับการเมืองหรือไม่ ซึ่งหากมีผู้ร้องเข้ามา กกต.อาจนำมาพิจารณา แต่ในเบื้องต้นคงต้องปล่อยให้เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ