(เพิ่มเติม) พท.เคาะรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 3 แกนนำ นปช.ติด 20 คนแรก

ข่าวการเมือง Wednesday May 18, 2011 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงว่า คณะกรรมการบริหารพรรคได้อนุมัติรายชื่อผู้สมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 20 คนแรก ประกอบด้วย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร, นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ, ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง, นายเสนาะ เทียนทอง, พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก, นายปลอดประสพ สุรัสวดี, นายจตุพร พรหมพันธ์, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ,นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช,

พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก, นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ, พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย, นายสันติ พร้อมพัฒน์, พล.ต.อ.วิรุฬ ฟื้นแสน, พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์, นพ.เหวง โตจิราการ, นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล, นายนิวัติธำรงค์ บุญทรงไพศาล, นายวัฒนา เมืองสุข และ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา

ส่วนกรณีนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ อดีตส.ส.สัดส่วน ที่ไม่ได้อยู่ในรายชื่อแรกนั้น เพราะเอกสารที่นำมายื่นให้ฝ่ายกฎหมายพรรคตรวจสอบ ยังไม่ครบจึงไม่มีรายชื่อ

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า ในส่วนของผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคทำไว้ 2 บัญชี คือ โดยบัญชีแรกเป็นผู้สมัคร 125 คน อีกบัญชีเป็นบัญชีรัฐมนตรี ผู้ช่วยรัฐมนตรี ที่ปรึกษาและข้าราชการการเมือง โดยมีนายโอฬาร ไชยประวัติ ประธานคณะทำงานด้านเศรษฐกิจ อยู่ในบัญชีนี้ รวมทั้งบางบุคคลที่ไม่ขอลงบัญชีแรก จะถูกจัดมาอยู่บัญชี 2

รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย ระบุว่า นายพายัพ ชินวัตร น้องชายพ.ต.ท.ทักษิณ และพี่ชายน.ส.ยิ่งลักษณ์ เดิมได้ถูกวางตัวให้เป็นผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่ออันดับต้นๆ แต่ในการเคาะโผครั้งสุดท้าย นายพายัพ ได้ขอถอนตัวโดยให้เหตุผลว่า "ผมขอสละสิทธิ์ ไม่ลงส.ส. ขอเป็นพี่ชายนายกฯดีกว่า อยู่ข้างนอกก็ทำงานได้ ไม่เห็นเป็นอะไร"

ด้านนายวิม รุ่งวัฒนะจินดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ออกมาท้าทายให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่ผู้สมัครส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 ของพรรคเพื่อไทย ดีเบตกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์พร้อมที่จะดีเบต ไม่ได้รู้สึกกลัวนายอภิสิทธิ์ เพียงแต่เจตนารมณ์ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ต้องการที่จะนำนโยบายของพรรคไปอธิบายให้ประชาชนทราบมากกว่าจะไปโต้วาทีกับนายอภิสิทธิ์หรือหัวหน้าพรรคการเมืองอื่น

ที่สำคัญนายอภิสิทธิ์เองก็ยังไม่เคยพูดชวนให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ไปดีเบตด้วย มีแต่คนรอบข้างนายอภิสิทธิ์เท่านั้นที่ออกมาพูดท้าทายเป็นรายวัน

อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ขอเวลาลงพื้นที่เพื่อพบกับประชาชนก่อน แต่หากองค์กรใดจะจัดดีเบตให้หัวหน้าพรรคแต่ละพรรคการเมืองได้มานำเสนอนโยบายให้ประชาชนตัดสินใจ ยืนยันว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์จะไปดีเบตด้วยแน่นอน แต่ถ้าเป็นเวทีโต้วาทีก็คงจะไม่ไป ทั้งนี้น.ส.ยิ่งลักษณ์จะเริ่มเดินสายหาเสียงทั่วประเทศทันทีตั้งแต่วันที่ 19 พ.ค.หลังยื่นใบสมัครเรียบร้อยแล้ว เพราะเวลาหาเสียงขณะนี้เหลือน้อยแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ