แกนนำ นปช.เผย 25 พ.ค.เตรียมยื่น กกต.สอบ"สุเทพ-ธาริต"ทำผิด กม.เลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Monday May 23, 2011 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ในฐานะผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ให้สัมภาษณ์ใส่ร้ายป้ายสีผู้สมัครของพรรคฯ และพรรค พท.โดยตรง โดยกล่าวหาว่า พวกตนเองเป็นผู้ก่อการร้าย เผาบ้านเผาเมือง ซึ่งแม้ว่าพวกตนเองจะเป็นจำเลยในคดีก่อการร้าย แต่การกระทำของนายสุเทพเท่ากับฝ่าฝืน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. มาตรา 53(5) หลอกลวง บังคับ ขู่เข็ญ ใช้อิทธิพลคุกคาม ใส่ร้ายด้วยความเท็จ

ทั้งนี้ ฝ่ายกฎหมายจะให้โฆษกพรรคฯ เดินทางไปยื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ในวันที่ 25 พ.ค.นี้ ซึ่งหากผลสอบพบว่ามีความผิด จะมีโทษจำคุก 1-10 ปี และเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งเป็นเวลา 10 ปี และการที่นายสุเทพดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการบริหารพรรค ต้องพิจารณาว่าจะต้องยุบพรรคด้วยหรือไม่

"แน่นอนผมเป็นผู้ต้องหาคดีก่อการร้าย แต่ขณะนี้คดียังอยู่ในขั้นตอนพิจารณา ศาลยังไม่ได้ตัดสินว่าผมเป็นผู้ก่อการร้ายหรือเผาบ้านเผาเมือง โดยหลักผมยังเป็นผู้บริสุทธิ์ คำกล่าวของนายสุเทพเป็นการกล่าวร้าย" นายณัฐวุฒิ กล่าว

ส่วนกรณีที่นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เตรียมเรียกแกนนำกลุ่ม ปนช.รวม 19 คน ไปรับทราบข้อกล่าวหากระทำการอันละเมิดสถาบันเบื้องสูง และประกาศทันทีว่า ทั้ง 19 คนถูกศาลสั่งถอนประกันหรือไม่ เป็นการรับส่งลูกต่อให้นายสุเทพ ซึ่งเป็นการกระทำที่ขัดต่อกฎหมาย

"การเร่งรีบแจ้งข้อกล่าวหาเราในช่วงเลือกตั้ง และพรรคประชาธิปัตย์ก็จะชี้ว่า พรรคพื่อไทยเต็มไปด้วยพวกละเมิดสถาบัน นี่ทำกันเป็นทีม เพื่อใส่ร้าย โดยคาดว่าจะมีผลต่อคะแนนเลือกตั้ง ดังนั้นพรรคจะยื่นฟ้องนายธาริตต่อ กกต.ในวันที่ 25 พ.ค.นี้เช่นกัน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ