คกก.ป้องกันราชอาณาจักรไทยปลุกผีกองทัพไล่กัมพูชาออกจากดินแดนไทย

ข่าวการเมือง Thursday May 26, 2011 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการป้องกันราชอาณาจักรไทย โดย พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ พล.ร.ท.ประทีป ชื่นอารมย์ นายเทอดภูมิ ใจดี และนายนายประพันธ์ คูณมี โฆษกคณะกรรมการฯ พร้อมด้วย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง และนายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้ร่วมกันแถลงข่าวความเคลื่อนไหวของการชุมนุมรวมพลังปกป้องแผ่นดิน

นายประพันธ์ กล่าวว่า คณะกรรมการฯได้พิจารณาแล้วเห็นว่าการชุมนุมที่ผ่านมา 122 วัน ที่ได้มีการนำเสนอข้อเรียกร้อง 3 ประการ คือ 1.ยกเลิกเอ็มโอยู 2543 2.ถอนตัวออกจากภาคีมรดกโลก และ 3.ผลักดันชุมชนและทหารกัมพูชาออกจากดินแดนไทย แต่กลับไม่ได้รับการตอบสนองจากรัฐบาลและผู้มีอำนาจ รวมทั้งยังไม่เห็นหนทางที่จะมีผู้ใดมาทำหน้าที่ปกป้องอธิปไตยของชาติ โดยเฉพาะในส่วนของกองทัพที่มีหน้าที่โดยตรงในการป้องกันอธิปไตยของชาติ แต่ไม่มีหนทางหรือบุคคลใดจะมาทำหน้าที่ป้องกันรักษาอธิปไตยของชาติ

ดังนั้น คณะกรรมการฯจึงต้องแสดงเจตจำนงและยื่นหนังสือเรียกร้องให้ทหารออกมาทำหน้าที่ปกป้องอธิปไตยของชาติตามหน้าที่ที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ เพื่อให้กองทัพทบทวนบทบาทที่มีต่อเรื่องดังกล่าว โดยจะดำเนินการยื่นหนังสือให้แก่ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารอากาศ และผู้บัญชาการทหารเรือ ภายในวันนี้ ให้กองทัพได้ทราบว่าประชาชนต้องการเห็นการออกมาปฏิบัติหน้าที่ปกป้องดินแดนภายใต้การนำของกองทัพ

"หากกองทัพยังเพิกเฉยไม่ยอมปฏิบัติหน้าที่ ก็หลีกไม่พ้นที่จะต้องถูกดำเนินการทางกฎหมาย ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ขัดต่อประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 119-120 และ 157 รวมไปถึงขัดต่อหน้าที่ที่ระบุไว้ในมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญด้วย เหมือนที่เราได้ดำเนินการต่อนายกฯ ต่อ ป.ป.ช.ไปแล้วฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่"นายประพันธ์ กล่าว

ส่วนเรื่องกำหนดระยะเวลาในการปฏิบัติหน้าที่ของกองทัพไว้หรือไม่ เรื่องนี้ควรกระทำทันทีและเร่งด่วน เพราะเป็นเรื่องอธิปไตยดินแดนของชาติ ไม่สามารถรอได้ แต่อาจจะให้เวลาในการพิจารณาหนังสือระยะหนึ่ง หากผ่านไปแล้วยังไม่มีการดำเนินการใดๆ ก็คงต้องมีการดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

ด้าน พล.ต.จำลอง กล่าวเพิ่มเติมว่า การที่ออกมาเรียdร้องให้ทหารทำหน้าที่ผลักดันกัมพูชาออกจากแดนไทยนั้น ไม่ได้หมายความว่าจะให้ไปรบราฆ่าฟัน เพราะยังมีมาตรการหลายๆอย่างที่สามารถทำได้ ทั้งการนำเครื่องบินรบไปฝึกซ้อมใกล้แนวชายแดนในฝั่งไทย หรือการฝึกซ้อมรบในบริเวณใกล้เคียง เป็นต้น

ขณะที่มาตรการทางเศรษฐกิจก็มีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการปิดด่านที่ส่งผลกระทบต่อผลประโยชน์ของทางฝ่ายกัมพูชา ทั้งบ่อน การขนสินค้าเถื่อน หรือการเคลื่อนย้ายยุทธภัณฑ์ต่างๆ รวมไปถึงการตัดการส่งพลังงานหรือตัดไฟฟ้าที่ส่งไปขายที่กัมพูชาที่อาจทำให้ประเทศต้องสูญเสียรายได้เล็กน้อย แต่เทียบไม่ได้กับการสูญเสียดินแดน

ส่วน พล.อ.ปรีชา กล่าวเสริมว่า ขณะนี้กัมพูชาเข้ามายึดพื้นที่ของไทยในหลายจุด แต่เรากลับปล่อยไม่ทำอะไร และที่สำคัญยังถูกลากให้ไปขึ้นศาลโลกเสียอีก ทั้งที่เรามีปืน มีศักยภาพทางการทหารที่เหนือกว่ามาก ในสมัยที่ตนยังรับราชการอยู่นั้น ไม่เคยมีปัญหาเรื่องพวกนี้ ทั้งพม่า ลาว หรือแม้แต่กัมพูชา ที่ไม่มีใครล่วงล้ำเข้ามาในแดนไทย เพราะเรามีปืนและแสดงศักยภาพให้เขาเห็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ