"อภิรักษ์"เชื่อ โซเชียลมีเดียช่วยเปลี่ยนแปลงการเมืองได้-ดึงคนรุ่นใหม่

ข่าวการเมือง Sunday May 29, 2011 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ในฐานะผู้อำนวยการเลือกตั้งกรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์ ได้นำ นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้สมัคร ส.ส.กรุงเทพฯ เขต 16 ออกพบปะประชาชนที่หมู่บ้านสหกรณ์บึงกุ่ม โดยนายอภิรักษ์ กล่าวถึงการใช้โซเชียลมีเดียหาเสียงเลือกตั้งว่า เนื่องจากปัจจุบันมีผู้ใช้โซเชียลมีเดียในประเทศไทยประมาณ 9 ล้านคน พรรคจึงใช้ช่องทางนี้ในการประชาสัมพันธ์นโยบาย และเปิดโอกาสให้ผู้ใช้โซเชียลมีเดียได้แสดงความคิดเห็น โดยพรรคจะนำความคิดเห็นไปต่อยอดเป็นนโยบายแก้ไขปัญหาของประชาชน ทั้งเรื่องการแก้ไขปัญหาปากท้อง ปัญหาสังคม ปัญหายาเสพติด ฯลฯ

โดยในคืนวันนี้ (29 พ.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะสื่อสารผ่านระบบไลฟ์สตรีมทางช่องอภิสิทธิ์ชาแนลเท็น เพื่อพูดคุยตรงกับประชาชน

ส่วนข้อกังวลเกี่ยวกับการใช้สื่อโซเชียลมีเดียหาเสียงจะเกิดปัญหาข้อกฎหมายนั้น นายอภิรักษ์ กล่าวว่า พรรคได้ส่งตัวแทนนักกฎหมายและเจ้าหน้าที่ไปร่วมประชุมกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยหลักสื่อใหม่มีค่าใช้จ่ายน้อยมาก ทั้งหัวหน้าพรรคและผู้สมัคร สามารถใช้สื่อนี้ในการสื่อสารพูดคุยกับผู้ติดตามทางเฟสบุ๊กและทวิตเตอร์ได้ โดยจะมีค่าใช้จ่ายเพียงเล็กน้อย

เมื่อถามว่า คิดว่าจะเกิดปรากฎการณ์เปลี่ยนแปลงผลคะแนนเลือกตั้งเหมือนในประเทศสิงคโปร์หรือไม่ นายอภิรักษ์ กล่าวว่า เชื่อว่าคนที่ใช้สื่อสังคมออนไลน์จะมีส่วนสำคัญในการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ที่ผ่านมาคนใช้สื่อนี้มากขึ้น เห็นได้จากการเกิดภัยพิบัติที่ผ่านมา มีการระดมความร่วมมือช่วยเหลือผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เมื่อร่วมกับการทำหน้าที่ของสื่อน่าจะสร้างมิติใหม่ในสังคม โดยจะสามารถดึงพลังของคนรุ่นใหม่ออกมากำหนดอนาคตของประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ