สื่อพม่าระบุการเดินทางเยือนจีนของปธน.พม่า ช่วยกระชับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี

ข่าวต่างประเทศ Sunday May 29, 2011 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อของทางการพม่ารายงานว่า การเดินทางเยือนประเทศจีนของพลเอกเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีพม่าเป็นเวลา 3 วัน ถือเป็นบันทึกหน้าใหม่ในประวัติศาสตร์ด้านความสัมพันธ์ระหว่างพม่าและจีน

หนังสือพิมพ์นิว ไลท์ ออฟ เมียนมาร์ ระบุในบทบรรณาธิการถึงการเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการของประธานาธิบดีพม่าเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศว่าเป็นการช่วยเสริมสร้างความร่วมมือด้านกลยุทธ์ในประเด็นต่างๆ

บทบรรณาธิการอ้างคำกล่าวของผู้นำพม่าว่า "เราได้พัฒนาความสัมพันธ์เรื่อยมาจนกระทั่งกลายเป็นความสัมพันธ์เชิงกลยุทธ์ ดังนั้น เราจะพยายามเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีของสองประเทศนี้ให้แน่นแฟ้นมากขึ้น"

นอกจากนี้ บทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ดังกล่าวได้อ้างคำพูดของประธานาธิบดีหู จิ่น เทาของจีนว่า "การหารือที่ประสบความสำเร็จของผู้นำสองประเทศในระหว่างการเดินทางเยือนจีนนั้นอยู่บนพื้นฐานของความเข้าใจอันดีที่มีต่อกัน ความเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่ดี และความร่วมมือระดับทวิภาคี"

การเดินทางเยือนพม่าของพลเอกเต็ง เส่ง ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีพม่าเมื่อวันที่ 30 มีนาคมที่ผ่านมา โดยผู้นำพม่าได้เดินทางเยือนจีนตั้งแต่วันที่ 26 - 28 พฤษภาคมตามคำเชิญของประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ซึ่งผู้นำทั้งสองได้หารือกันในหลายประเด็นและได้ลงนามในข้อตกลงทางเศรษฐกิจหลายฉบับ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ