DSI อนุญาต 19 แกนนำ นปช.เลื่อนนัดรับทราบข้อหาคดีหมิ่นสถาบันเป็น 7 ก.ค.

ข่าวการเมือง Thursday June 2, 2011 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) เผยอนุญาตให้ 19 แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง เลื่อนนัดเข้ารับทราบข้อกล่าวหาคดีหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ไปเป็นวันที่ 7 ก.ค.54 ตามที่ร้องขอ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในช่วงเลือกตั้ง

"พนักงานสอบสวนฯ ได้พิจารณาคำร้องของแกนนำทั้ง 19 คนแล้วเห็นว่ามีเหตุผลตามสมควร จึงให้มีการเลื่อนการรับทราบข้อกล่าวหาไปเป็นวันที่ 7 กรกฎาคม 2554 เวลา 9 โมงเช้า โดยกำชับให้ผู้ต้องหาต้องมารับทราบข้อกล่าวหาอย่างเคร่งครัด" นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดี DSI กล่าว

ทั้งนี้ ทนายความของแกนนำฯ ทั้ง 19 คนได้ยื่นคำร้องดังกล่าวต่อพนักงานสอบสวนฯ เพื่อขอเลื่อนนัดการรับทราบข้อกล่าวหาในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ที่ว่าด้วยการยุยงปลุกปั่นให้ประชาชนละเมิดต่อกฎหมาย และมาตรา 112 ที่ว่าด้วยการละเมิดต่อสถาบัน ซึ่งพนักงานสอบสวนฯ จะมีหนังสือแจ้งให้กับแกนนำฯ ทั้งหมดได้รับทราบอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

สำหรับเหตุผลที่แกนนำฯ ทั้ง 19 คน ขอเลื่อนการรับทราบข้อกล่าวหา แบ่งเป็น 3 กลุ่ม โดยกลุ่มแรกมี 10 คนอ้างเหตุผลเรื่องการเป็นผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย ส่วนกลุ่มที่ 2 มี 7 คน อ้างเหตุผลเรื่องเป็นแกนนำกลุ่ม นปช. จำเป็นต้องลงพื้นที่เพื่อรณรงค์หาเสียงและจัดเวทีปราศัย ส่วนกลุ่มสุดท้ายมี 2 คนที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ คือ นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายนิสิต สินธุไพร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ