"ดร.โอฬาร"คิดรวม AFET-TFEXใน 6 เดือนหากพท.ชนะ-"กรณ์"รับคิดเหมือนกันแต่ติดปัญหา

ข่าวการเมือง Thursday June 2, 2011 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

"โอฬาร"ชูแนวคิดจับตลาด AFET-TFEX รวมเป็นตลาดเดียวภายใน 6 เดือนหากพรรคเพื่อไทยได้แข้ามาเป็นรัฐบาล พร้อมดันตลาดทุนไทยไปสู่ระดับโลกแข่งกับตลาดหุ้นใหญ่ ขณะที่"กรณ์"ระบุแนวคิดเดียวกัน แต่ยอมรับติดที่ AFET อยุ่ภายใต้กระทรวงพาณิชย์

นายโอฬาร ไชยประวัติ หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย กล่าววในงานสัมนา"ตลาดุทนกับการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย... ภายใต้รัฐบาลใหม่" ว่า พรรคเพื่อไทยมีแผนพัฒนาตลาดทุนอันดับแรก คือ ผลักดันการรวมตลาดอนุพันธ์(TFEX)และตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า(AFET)รวมเข้าด้วยกัน เพราะเป็นสินค้าโภคภัณฑ์เหมือนกัน

ทั้งนี้ การรวม TFEX-AFET จะทำให้ตลาดมีสภาพคล่องมากขึ้น จากปัจจุบันตลาด AFET มีการซื้อขายเพียง 1-2 สัญญา/วัน โดยจะนำเสนอให้มี platform เดียวกัน และมีการกำกับดูแลภายใต้องค์กรเดียวกัน พร้อมเพิ่มจำนวนสินค้าที่จะเข้ามาซื้อขายมามากขึ้นเป็นข้าว ยาง มันสำปะหลัง อ้อย และ น้ำตาล นอกเหนือจากมีทองคำ และ เงิน รวมทั้งเป็นศูนย์กลางการซื้อขายสินค้าเกษตรในกรุงเทพด้วย

“เราเชื่อว่าการลงทุนเช่นนี้จะช่วยได้มาก ทำเพื่อการลงทุนและเพื่อป้องกันความเสี่ยง อยากให้เป็นจริง ถ้าพรรคเพื่อไทยได้จัดต้งรัฐบาล จะทำให้สำเร็จภายใน 6 เดือน" นายโอฬาร กล่าว

นอกจากนี้ ยังมีแนวคิดจะพัฒนาตลาดตราสารหนี้เปิดโอกาสให้นักลงทุนรายย่อยเข้าไปซื้อขายได้ จากที่ผ่านมาเป็นตลาดของนักลงทุนรายใหญ่ อีกทั้ง จะนำตลาดทุนไทยไปสู่ระดับสากล โดยตั้งเป้าหมายให้ตลาดหุ้นไทยเป็นตลาดหุ้นสำคัญในภูมิภาคเอเชีย และแข่งขันกับตลาดทุนขนาดใหญ่แห่งอื่นได้ เช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย ฮ่องกง และ เซี่ยงไฮ้

ด้านนายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์เห็นด้วยที่ควรจะรวมตลาด AFET และ ตลาด TFEX เข้าด้วยกัน แต่ที่ผ่านมาพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ดูแลกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นผู้ดูแลและกำกับตลาด AFET จึงกลายเป็นอุปสรรคในการทำงานและพัฒนาสินค้าฟิวเจอร์ส

ส่วนการพัฒนาตลาดทุนจะเน้นสร้างสินค้าคุณภาพให้มากขึ้นและหลากหลายรวมทั้งทำให้ต้นทุนต่ำ รวมทั้งความน่าเชื่อถือในการกำกับดูแล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ