ภูมิใจไทยซัดกลับไม่ร่วมรัฐบาลกับเพื่อไทยแน่ ชี้อุดมการณ์ต่างกันสุดขั้ว

ข่าวการเมือง Friday June 3, 2011 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) แถลงการณ์ตอบโต้กรณีที่พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์จะไม่ร่วมงานทางการเมืองกับพรรคภูมิใจไทย โดยระบุว่า 1.พรรคยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข 2.พรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคการเมืองที่ยึดอุดมการณ์ทางการเมืองที่ยึดสงบ สันติ สามัคคี 3.พรรคภูมิใจไทยมีนโยบายสร้างรายได้ ไม่สร้างหนี้ให้กับคนรากหญ้า อย่างไรก็ดี ไม่ว่าใครจะเป็นรัฐบาล พรรคภูมิใจไทยจะไม่ร่วมกับรัฐบาลหรือพรรคการเมืองที่มีอุดมการณ์แตกต่างกัน

"วันนี้ 100% ไม่มีทางที่จะร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยแน่นอน แต่เรามั่นใจนโยบายสร้างรายได้ อาชีพ สร้างงานให้ประชาชน อยากขอโอกาสการสนับสนุนจากประชาชน ถ้าเราเป็นรัฐบาลเราจะผลักดันนโยบายเหล่านี้ให้สำเร็จ" นายบุญจง กล่าว

พร้อมระบุว่า ในสภาวะที่บ้านเมืองต้องการความปรองดอง อย่าคิดว่าพรรคเล็กจะไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ เพราะหาก 2 ขั้ว คือพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ยังเป็นแกนนำรัฐบาลจะทำให้ปัญหาบ้านเมืองยังไม่จบ โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยที่ผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อก็มีแต่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดงที่มีผู้ต้องหาเกี่ยวกับคดีเผาบ้าน เผาเมือง แต่ส่วนพรรคขนาดเล็กพรรคใดจะเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาลและชูใครเป็นนายกรัฐมนตรี คงต้องหาหลังวันที่ 3 ก.ค.

ส่วนการออกแถลงการณ์ของพรรคเพื่อไทยที่จะไม่ร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทยจะมีผลต่อการหาเสียงของผู้สมัครของพรรคภูมิใจไทยหรือไม่นั้น นายบุญจง กล่าวว่า แถลงการณ์ของพรรคเพื่อไทยไม่กระทบสนามเลือกตั้ง เพราะผู้สมัครของพรรคขยันลงพื้นที่

นายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคฯ ยืนยันว่า จะไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยแน่นอน ส่วนตัวไม่อยากให้มีการพูดก่อน เพราะวันที่ 3 ก.ค.ประชาชนที่เป็นเจ้าของอำนาจแท้จริงจะเป็นผู้ตัดสิน

"ความแตกต่างทางการเมือง มันต่างกันสุดขั้ว ท่าทีของพรรคเพื่อไทยพยายามแสดงว่าต้องการให้เกิดปรองดองในชาติ แต่อยากให้ประชาชนตัดสินว่าแถลงการณ์ที่ออกมาเป็นแนวทางปรองดองหรือไม่ การที่เราตัดสินใจไม่ร่วมรัฐบาลกับเพื่อไทยเมื่อ 2 ปีก่อน เป็นท่าทีชัดเจนว่าไม่ร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย และการมาตั้งพรรคใหม่ก็แสดงว่าผมไม่เอาท่านอยู่แล้ว...จะเห็นว่าผู้สมัครระบบรายชื่อ พรรคเพื่อไทยบางคนถูกตั้งข้อกล่าวหาว่าเผาบ้านเผาเมือง และมีความผิดฐานหมิ่นสถาบันและโดนประกันตัวออกมา บุคลิกแบบเพื่อไทยไม่ใช่อุดมการณ์ที่เราจะร่วมแน่นอน" นายศุภชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ