นาโต้ยืนยันใช้เฮลิคอปเตอร์โจมตีในลิเบียเป็นครั้งแรก ขณะรมว.ต่างประเทศอังกฤษเยือนเบงกาซี

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 4, 2011 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) เปิดเผยว่าได้ใช้เฮลิคอปเตอร์โจมตีเป็นครั้งแรกในปฏิบัติการโจมตีกองกำลังของนายมูอัมมาร์ กัดดาฟี โดยเจ้าหน้าที่ทหารของอังกฤษและฝรั่งเศสยืนยันว่า เฮลิคอปเตอร์ Apache และเครื่อง Tigre และ Gazelle ของฝรั่งเศสได้บุกเข้าโจมตีกองกำลังของผู้นำลิเบียเมื่อคืนนี้

"เป้าหมายการโจมตีได้แก่ ยานพาหนะและอุปกรณ์ทางการทหาร และกองกำลังภาคสนาม" นาโต้ระบุบนเว็บไซต์

ประเทศมหาอำนาจของโลก ซึ่งรวมถึง อังกฤษ สหรัฐ และฝรั่งเศส เริ่มเปิดฉากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศและทางทะเลกับกองกำลังของรัฐบาลลิเบีย เมื่อวันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้นายกัดดาฟีก้าวลงจากตำแหน่งที่ปกครองมายาวนานถึง 40 ปี

ขณะเดียวกัน นายวิลเลียม เฮก รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ เดินทางถึงเมืองเบงกาซี ทางภาคตะวันออกของลิเบีย ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มต่อต้านที่ยังคงพยายามต่อสู้เพื่อโค่นล้มรัฐบาลของกัดดาฟี

การเดินทางไปลิเบียของนายเฮกมีขึ้นหลังจากที่นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ของอังกฤษ กล่าวเมื่อ 3 สัปดาห์ที่แล้วว่า สภาการถ่ายโอนอำนาจแห่งชาติ (NTC) ของกลุ่มต่อต้านถือเป็นตัวแทนเจรจาทางการเมืองที่ถูกกฎหมาย และเป็นพันธมิตรหลักของอังกฤษในลิเบีย

นายคาเมรอนให้คำมั่นว่าจะให้การสนับสนุนแก่ NTC ซึ่งรวมถึงการเชิญชวนให้สภาฯจัดตั้งสำนักงานอย่างเป็นทางการในกรุงลอนดอน การยกระดับสถานะของอังกฤษในเมืองเบงกาซี และการขนย้ายอุปกรณ์มูลค่าหลายล้านปอนด์ให้แก่ตำรวจในเบงกาซี

ทั้งนี้ ก่อนหน้านายเฮกนั้น เจ้าหน้าที่ของยุโรปหลายรายได้เดินทางเยือนเบงกาซีมาแล้ว รวมถึงแคทเธอรีน แอชตัน รมว.ต่างประเทศและหัวหน้าฝ่ายนโยบายความมั่นคงของอียู นายฟรังโก ฟรัตตินี รมว.ต่างประเทศอิตาลี ราโดสลอว์ ซิคอร์สกี รมว.ต่างประเทศโปแลนด์ และเจ้าหน้าที่การทูตระดับสูงของสหรัฐ

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี ของฝรั่งเศส นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน และคณะผู้แทนของรัสเซีย ได้รับการคาดหมายว่าจะเดินทางเยือนเบงกาซีเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ