โฆษกตร.เผยรับพนันผลเลือกตั้งบนเวบเริ่มผุด,ผู้สมัครสส.ขอคุ้มกัน288ราย

ข่าวการเมือง Sunday June 5, 2011 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกตร. เปิดเผยภายหลังประชุม ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศรส.ลต.ตร.) ว่า จากการตรวจสอบขณะนี้เริ่มพบว่ามีการเปิดรับพนันทายผลการเลือกตั้งบ้างแล้ว โดยเฉพาะผ่านทางเว็บไซต์ต่างๆ แต่เป็นการเสนอชักชวนให้เล่นการพนันเท่านั้น ยังไม่พบว่ามีเหตุคดีเกิดขึ้น จึงฝากเตือนว่าการกระทำดังกล่าวมีความผิด และโทษหนักกว่าการพนันปกติ คือมีโทษจำคุก 1-5 ปี ปรับ 2 หมื่น - 2 แสนบาท หรือทั้งจำและปรับ

ส่วนการติดป้ายหาเสียงของผู้สมัครจากพรรคการเมืองต่างๆ เริ่มมีประชาชนร้องเรียนมากขึ้น เนื่องจากการติดป้ายบนฟุตบาธหรือเสาไฟฟ้า ทำให้บดบังวิศัยทัศน์ของผู้ที่สัญจรไปมาบนท้องถนน จึงมีคนร้องเรียนเป็นจำนวนมาก รวมถึงการใช้รถปราศรัยติดเครื่องขยายเสียงซึ่งสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้แก่ประชาชน และทำให้การจราจรติดขัด จึงประสานแจ้งเตือนไปยังผู้สมัครให้พิจารณาแก้ไข และอาจเป็นการทำให้คะแนนเสียงลดลง

ส่วนเรื่องการร้องเรียนกรณีทุบทำลายป้ายหาเสียงนั้น จากการตรวจสอบพบว่ามีจำนวนกว่า 700 ป้ายที่ถูกทำลาย ซึ่งเป็นป้ายของ2พรรคใหญ่ ประชาธิปัตย์และเพื่อไทย มีคดีเกิดขึ้นรวม 18 คดี ในภาคอีสาน ภาคเหนือ ภาคกลาง และกทม. มีการทำลายป้ายหาเสียงมากที่สุด

สำหรับพื้นที่สีแดงหรือพื้นที่เฝ้าระวังเป็นพิเศษ ที่มีความรุนแรงในการเลือกตั้ง ได้แก่ จ.เชียงราย นครสวรรค์ และนราธิวาส ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีการแข่งขันกันสูงและเป็นพื้นที่รุนแรง โดยได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งฝ่ายสืบสวนและฝ่ายป้องกันปราบปรามเฝ้าระวัง พร้อมดูแลทีมผู้สมัคร ส.ส. อย่างเต็มที่ รวมทั้งส่งเจ้าหน้าที่ด้านการข่าวลงพื้นที่สืบสวนหาข่าวเพิ่มด้วย ส่วนยอดการขอกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลผู้สมัคร ส.ส. ทั้งหมดขณะนี้ยอดรวม 288 ราย จาก 10 พรรคการเมืองที่ร้องขอเข้ามา โดยภาคเหนือและอีสาน มีการขอเจ้าหน้าที่คุ้มกันมากที่สุด

ทั้งนี้ตนยืนยันว่าการส่งกำลังเจ้าหน้าที่คุ้มกันผู้สมัคร ส.ส. จะไม่กระทบถึงเรื่องการดูแลความสงบเรียบร้อยให้แก่ประชาชนอย่างแน่นอน ส่วนกรณีกระแสข่าวว่าพบกลุ่มมือปืนเริ่มมีการเคลื่อนไหวนั้น ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามีทั้งจริงบ้างและไม่จริงบ้าง และมีบางส่วนที่ล้มเลิกงานไปเอง โดยพบมากในพื้นที่ภาคกลาง ซึ่งเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบสอบจับตาดูอย่างใกล้ชิดเพื่อป้องกันเหตุร้ายไม่ให้เกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ