(เพิ่มเติม) เลือกตั้ง"54: "แก้วสรร"ร้อง DSI-อัยการ 21 มิ.ย.สอบ"ยิ่งลักษณ์"คดีซุกหุ้น

ข่าวการเมือง Tuesday June 7, 2011 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแก้วสรร อติโพธิ อดีตคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ(คตส.) ในฐานะผู้ก่อตั้งเครือข่ายพลเมืองคัดค้านนิรโทษกรรมคอรัปชั่นทักษิณ(คนท.) ยืนยันว่าการกล่าวโทษ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 พรรคเพื่อไทย น้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีในคดีซุกหุ้นนั้นไม่เกี่ยวข้องกับพรรคประชาธิปัตย์

พร้อมระบุว่า จะนำข้อมูลเข้าร้องเรียนต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และอัยการในวันที่ 21 มิ.ย.นี้ เพื่อขอให้สอบสวน น.ส.ยิ่งลักษณ์ เนื่องจากภายหลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษายึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี 4.6 หมื่นล้านบาท พบว่ามีความผิดข้างเคียงเกิดขึ้นหลายกรณี อาทิ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ร่วมกับ พ.ต.ท.ทักษิณ แจ้งเท็จต่อตลาดหลักทรัพย์ ให้การเท็จต่อ คตส. และเบิกความเท็จต่อศาล

นายแก้วสรร กล่าวว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมา หลังศาลมีคำพิพากษาไปแล้วยังไม่มีหน่วยงานใดเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษเพื่อดำเนินการ แต่ขณะนี้เมื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ลงสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งกำลังเป็นหมากตัวหนึ่งที่จะเข้ามาล้มสิ่งที่ศาลเคยมีคำพิพากษาไว้ จึงต้องใช้กฎหมายเข้ามาสู้กับการเมือง เนื่องจากหาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ตกเป็นผู้ถูกกล่าวหา การจะนิรโทษกรรมเรื่องคอร์รัปชั่นจะไม่สามารถทำได้ เนื่องจากจะกลายเป็นการเอื้อประโยชน์ให้ตนเองไปด้วย

"เราต้องทำเพื่อหยุดแผน"ทักษิณ"ใช้เสียงข้างมากในสภาฟอกความผิด"นายแก้วสรร กล่าว

วันนี้นายแก้วสรร พร้อมด้วยนพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ แกนนำเครือข่ายคนเสื้อหลากสี ได้ยื่นหนังสือต่อ น.ส.สุมล สุตวิริยะวัฒน์ ส.ว. ในฐานะรองประธานคณะกรรมการธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องทุจริตและเสริมสร้างธรรมภิบาล วุฒิสภา เพื่อขอให้ติดตามการทำงานของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.), อัยการสูงสุด(อสส.) และคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(กลต.) จากที่ คตส.ได้ตรวจสอบคดีความของ พ.ต.ท.ทักษิณ และส่งเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อทำหน้าที่ตามกระบวนของกฎหมาย

โดยขอให้ช่วยสอบถามจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นการเฉพาะด้วยว่า เมื่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้ชี้ขาดในคดียึดทรัพย์ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ หลีกเลี่ยงกฎหมายโดยใช้ชื่อบุตรและน้องสาวถือหุ้นชินคอร์ปแทนนั้น คดีข้างเคียง ได้แก่ 1.คดีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ แจ้งบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จต่อ ป.ป.ช. 2.คดี ภริยา, บุตร และน้องสาว ของพ.ต.ท.ทักษิณ ให้การเท็จต่อ คตส. และเบิกความเท็จต่อศาลฎีกา 3.คดีแจ้งข้อมูลธุรกรรมหุ้นชินคอร์ปเป็นเท็จต่อตลาดหลักทรัพย์ และ 4.คดีพนักงานเจ้าหน้าที่ใช้อำนาจเอื้อประโยชน์ต่อธุรกิจชินคอร์ป จะดำเนินการอย่างไรต่อไป โดยขอให้สอบถามไปยัง ป.ป.ช., กลต. และอัยการสูงสุด

สำหรับการออกมาเคลื่อนไหวของ คนท.ร่วมกับกลุ่มคนเสื้อหลากสีในครั้งนี้ นายแก้วสรร ยืนยันว่า ไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์ของพรรคประชาธิปัตย์แต่อย่างใด

"พ.ต.ท.ทักษิณ ประกาศมาตลอดว่าเอาผมกลับบ้าน และล่าสุดให้เอาพ.ต.ท.ทักษิณกลับบ้านภายใน 6 เดือน และในคำแถลงที่มหาวิทยาลัยรังสิตพูดชัดเจนว่าจะแก้รัฐธรรมนูญเพื่อคืนความเป็นธรรม เป็นสิ่งที่ชัดเจนว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นเพียงหุ่นเชิดของพ.ต.ท.ทักษิณ การนิรโทษหรือยุติคดีคอรัปชั่นทำไม่ได้ เด็ดขาด ต่อให้คุณชนะ 500 ที่นั่ง ก็ทำไม่ได้ เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใช้เสียงข้างมากมาทำผิดให้เป็นถูก" นายแก้วสรร กล่าว

นายแก้วสรร กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องมาดำเนินการกล่าวโทษน.ส.ยิ่งลักษณ์ในเวลานี้ไม่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง แต่เห็นว่าที่ผ่านมาหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องไม่ได้ดำเนินการอะไร จึงขอใช้สิทธิความเป็นพลเมืองของแผ่นดินนี้ดำเนินการ และเป็นการดักหน้าไม่ให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ดำเนินการตรากฎหมายนิรโทษกรรมหากตัวเองได้เป็นนายกรัฐมนตรีเพราะถือว่ามีส่วนได้ส่วนเสียทำไม่ ได้

"ไม่ใช่การรังแกคุณยิ่งลักษณ์ แต่ทำไมถึงมาทำตอนนี้ คำตอบคือ พวกเรามองไปถึงจุดที่ว่าการเลือกตั้งเป็นสเตปหนึ่งของประชามติของกฎหมู่ของตระกูลนี้ หากเขาได้เสียงข้างมากไปสิ่งที่เขาจะทำต่อ คือ ผลักร่างกฎหมายเข้าสู่สภา เราต้องการสะกัดตรงนั้นว่าถ้าคุณเป็นนายกฯ หรือเป็นรัฐมนตรีเมื่อใด คุณตรากฎหมายเพื่อนิรโทษกรรมตนเอง คุณทำไม่ได้" นายแก้วสรร กล่าว

ด้านน.พ.ตุลย์ กล่าวว่า ขั้นตอนต่อจากนี้จะมีการรวบรวมรายชื่อในวันที่ 18 มิ.ย.54 เวลา 14.00-16.00 น. ที่ชั้น 3 อาคารเอนกประสงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และวันที่ 21 มิ.ย.จะไปยื่นหนังสือกับอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ให้ดำเนินการตรวจสอบถามกฎหมายในเฉพาะกรณีความผิดของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ตามพ.ร.บ.หลักทรัพย์ตลาดหลักทรัพย์ ฐานแจ้งธุรกรรมขายและซื้อหุ้นชินคอร์ปเป็นเท็จหลายกรรมหลายวาระ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ