เลือกตั้ง'54: กทม.พร้อมรับลูก กกต.หลังมีมติปลดป้าย"โหวตโน"

ข่าวการเมือง Thursday June 9, 2011 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพันธ์ คูณมี โฆษกคณะกรรมการป้องกันราชอาณาจักรไทย กล่าวถึงกรณีที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติ 4 ต่อ 1 ให้ปลดป้ายรณรงค์โหวตโนที่มีรูปสัตว์ต่างๆ ว่า ยังไม่มีหนังสืออย่างเป็นทางการจาก กกต.ถึงพรรคเพื่อฟ้าดินที่เป็นเจ้าของป้าย

"วันนี้ในทางปฏิบัติก็คือยังไม่มีคำสั่งใดๆจาก กกต. จนกว่าหนังสือและคำสั่งนั้นจะมาถึงพรรคเพื่อฟ้าดินอย่างเป็นทางการเท่านั้น เราถึงจะวินิจฉัยเหตุผลได้ว่าท่านเอาเหตุผลอะไรมาวินิจฉัย" นายประพันธ์ ระบุ

นายประพันธ์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ถือว่าพรรคเพื่อฟ้าดินยังไม่ทราบคำสั่ง ไม่มีหน้าที่ต้องไปปฏิบัติตามคำสั่งของกกต. คำวินิจฉัยจะมีผลโดยชอบด้วยกฎหมายต่อเมื่อคำวินิจฉัยนั้นได้แจ้งให้ผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องทราบอย่างเป็นทางการ จึงจะมีผลที่ต้องปฏิบัติ

"ใครจะอ้างอะไรเราไม่สนใจ กกต.ไม่ใช่เทวดา จะออกคำสั่งใดๆต้องมีข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายรองรับ ไม่ใช่ใช้อำนาจตามอำเภอใจ หรือภายใต้แรงกกดดันของพรรคการเมืองใดกลุ่มใด"นายประพันธ์ กล่าว

การโฆษณาเลือกตั้งหาเสียงของทุกพรรคก็ได้ทำหนังสือขออนุญาต เจ้าหน้าที่เขต ผู้ว่ากทม. ปลัดอำเภอ อบต. อบจ. และหน่วยงานเหล่านั้นมีหน้าที่อนุญาตเพื่อส่งเสริมการเลือกตั้ง พรรคเพื่อฟ้าดินก็ทำหนังสือตามระเบียบ ตามกฎหมายทุกประการ และได้รับอนุญาตตามกฎหมาย จึงมีสิทธิติดป้ายรณรงค์ได้ตามกฎหมาย

นายประพันธ์ ยืนยันว่า ตามระเบียบ กกต.ไม่มีข้อห้ามเกี่ยวกับป้ายหาเสียงที่เป็นรูปสัตว์ มีเพียงรายละเอียดว่าป้ายควรมีขนาด เนื้อหาข้อความ คร่าวๆ อย่างไร ไม่มีข้อห้ามว่าจะต้องมีข้อความว่าอย่างนั้น อย่างนี้ ไม่มีรายละเอียด และเป็นการติดตามสถานที่ที่ กกต.กำหนดและได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ซึ่งการติดป้ายโหวตโนนั้นก้ไม่ได้เป็นไปตามข้อห้ามใดๆของ กกต.เลย

ด้านนายเจริญรัตน์ ชุติกาญจน์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ขณะนี้ กทม. ยังไม่ได้รับการประสานงานจาก กกต. โดยตรงในเรื่องดังกล่าว แต่หากได้รับการประสานในเช้านี้ พร้อมให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการรื้อถอนป้ายได้ทันที ตาม พ.ร.บ.ป้ายสาธารณะ ซึ่งมีกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทศกิจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมพร้อมดำเนินการ ที่ผ่านมา กทม. มิได้นิ่งเฉย แต่ต้องรอคำสั่ง จาก กกต. เป็นผู้ชี้ขาดเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ