ศาลฎีกาฯ นัด 2 ส.ค.54 ตรวจพยานหลักฐานคดี"สมศักดิ์"ปกปิดบัญชีทรัพย์สินฯ

ข่าวการเมือง Thursday June 9, 2011 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนัด 2 ส.ค.54 ตรวจพยานหลักฐานคู่ความในคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ยื่นคำร้องกล่าวหานายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล กรรมการที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) กรณีแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ

วันนี้องค์คณะผู้พิพากษาคดีทั้ง 9 คน ซึ่งมีนายมานัส เหลืองประเสริฐ ประธานแผนกคดีพาณิชย์ในศาลฎีกา เป็นผู้พิพากษาเจ้าของสำนวน ได้นัดพิจารณาคดีครั้งแรก ซึ่งคำฟ้องสรุปว่า ขณะที่นายสมศักดิ์ ผู้คัดค้านดำรงตำแหน่ง ส.ส., รมช.ศึกษาธิการ, รมว.ศึกษาธิการ และ รมว.เกษตรและสหกรณ์ รวม 8 ครั้ง มีหน้าที่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินตั้งแต่วันที่ 6 พ.ค.40 ก่อนเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 11 ต.ค. 40 โดย ป.ป.ช.ผู้ร้องตรวจสอบพบว่าผู้คัดค้านไม่ได้ยื่นทรัพย์สินจำนวน 28 ล้านบาทที่กระจายอยู่ตามบัญชีต่างๆ รวม 21 บัญชี ต่อ ป.ป.ช. ผู้ร้อง รวมทั้งยังมีบ้านพักเลขที่ 5/5 ต.ไผ่จำศิล อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง พร้อมที่ดินที่มีชื่อผู้อื่นถือกรรมสิทธิ์

แต่จากหลักฐานที่ได้จากการไต่สวนพบว่า บ้านและที่ดินดังกล่าวเป็นของผู้คัดค้าน การกระทำของผู้คัดค้านจึงเป็นการจงใจปกปิดบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 มาตรา 263 จึงขอให้ศาลฎีกาฯ ลงโทษตาม พ.ร.บ.ว่าการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พ.ศ.2542 มาตรา 119 และมีคำสั่งห้ามผู้คัดค้านดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี นับแต่วันที่ศาลฎีกาฯ มีคำสั่ง

ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ได้ให้การปฏิเสธ โดยยืนยันตามเอกสารคำให้การที่ได้ยื่นต่อศาลไปเมื่อวันที่ 24 พ.ค.54 ศาลจึงนัดตรวจพยานหลักฐานคู่ความทั้งสองฝ่ายในวันที่ 2 ส.ค.นี้ เวลา 09.30 น. พร้อมกำชับให้คู่ความทั้งสองฝ่ายยื่นบัญชีระบุพยานต่อศาลและทำแนวทางการไต่สวนพยานที่ประสงค์จะไต่สวนยื่นให้ศาลภายใน 14 วัน ก่อนวันนัดตรวจพยาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ