เลือกตั้ง'54: "ชุมพล"จวก"อภิสิทธิ์"ไม่ให้เกียรติพรรคร่วมฯ,แฉ ชทพ.โดนบีบ

ข่าวการเมือง Thursday June 9, 2011 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) ออกมาแสดงความไม่พอใจกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เขียนข้อความเปิดใจภาค 2 ในเฟซบุ๊คในทำนองว่าจำใจทำงานกับพรรคร่วมรัฐบาลโดยไม่มีทางเลือก

"เป็นการพูดที่ไม่ให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล ทำให้พรรคชาติไทยพัฒนาไม่สบายใจ และในส่วนของพรรค หากไม่โดนบังคับก็ไม่ร่วมรัฐบาล"นายชุมพล กล่าว

หัวหน้าพรรค ชทพ.กล่าวว่า ขณะนี้พรรคประชาธิปัตย์มีปัญหาขัดแย้งกับฝ่ายค้านอยู่แล้ว จึงไม่ควรมีปัญหากับพรรคร่วมรัฐบาลอีก แต่ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นถึงวุฒิภาวะของนายกรัฐมนตรี ส่วนประเด็นดังกล่าวจะส่งผลต่อการจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้งหรือไม่นั้นขอให้เป็นเรื่องของอนาคต

ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ ระบุในตอนหนึ่งว่า "ผมรับรู้ตั้งแต่วันแรกของการประชุม ครม.ว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่พรรคร่วมรัฐบาลจะปฏิบัติตามกติกาที่เราตกลงกันไว้ตั้งแต่ต้น เพราะการต่อรองเกิดขึ้นตลอดเวลา แต่ผมก็มีเส้นแบ่งที่ชัดเจนว่าโครงการไหนเป็นประโยชน์กับประชาชน ไม่มีการทำผิดกฎหมายก็เดินหน้าไป เพราะเราจะเอาความกลัวการทุจริตมาหยุดพัฒนาประเทศไม่ได้ แต่เราต้องพัฒนาประเทศควบคู่กับตรวจสอบการทุจริตให้ดีที่สุด ผมจึงวางแนวทางการทำงาน 9 ข้อ ซึ่งสื่อมวลชนเรียกกันว่า กฎเหล็ก 9 ข้อเพื่อยกระดับบรรทัดฐานทางการเมือง ให้ความรับผิดชอบทางการเมืองอยู่สูงกว่าความรับผิดชอบทางกฎหมาย"

นายอภิสิทธิ์ ยังระบุอีกว่า "แม้คนไทยจะตะขิดตะขวงใจกับการที่ไปทำงานกับพรรคร่วมรัฐบาลเดิม แต่คนที่คิดอยู่ในระบบย่อมเข้าใจว่า เรามีผู้เล่นอยู่เท่านี้ไม่สามารถเปลี่ยนผู้เล่นได้ เพราะคนที่จะเปลี่ยนผู้เล่นคือประชาชน เมื่อเปลี่ยนผู้เล่นไม่ได้ต้องจัดทีมจากผู้เล่นที่มีและดูแลให้ผู้เล่นเหล่านั้นเดินตามกติกาที่ผมวางไว้ แม้ว่าผู้คนจำนวนไม่น้อยจะรู้สึกไม่ชอบใจนักกับองค์ประกอบของรัฐบาลนี้ แต่มีผลสำรวจยืนยันว่า ความสุขของคนไทยเพิ่มขึ้นเป็น 6.55 คะแนน จากเดิม 4.84 คะแนน เพิ่มขึ้นถึง 2 คะแนน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ