ศาลฎีกาฯ นัด 9 ส.ค.ตรวจพยานหลักฐานคดี ป.ป.ช.ฟ้อง"ชินณิชา"แจงบัญชีฯเท็จ

ข่าวการเมือง Tuesday June 14, 2011 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนัด 9 ส.ค.54 ตรวจพยานหลักฐานคู่ความในคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ยื่นคำร้องกล่าวหา น.ส.ชินณิชา วงศ์สวัสดิ์ อดีต ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย จงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินและเอกสารประกอบด้วยข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ ป.ป.ช.

โดยวันนี้ นายฐานันท์ วรรณโกวิท ประธานแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เจ้าของสำนวน พร้อมองค์คณะ 9 คน ได้นัดสอบคำให้การ น.ส.ชินณิชา ผู้คัดค้าน ซึ่งหลังจากศาลได้อ่านอธิบายคำฟ้องให้ฟังจนเป็นที่เข้าใจแล้ว น.ส.ชินณิชา ให้การปฏิเสธว่า หลังการรัฐประหารเมื่อเดือย ก.ย.49 มีการแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ(คตส.) เพื่อสืบสวนคดีเกี่ยวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีการอายัดทรัพย์จำนวนหนึ่งของตนเองไปด้วย หลังเข้ารับตำแหน่ง ส.ส.บัญชีทรัพย์สินดังกล่าวยังคงถูกอายัดไว้จนเวลาผ่านไป 3 ปี ศาลฎีกาฯ จึงมีคำสั่งให้ถอนอายัดและคืนเงินดังกล่าวให้ ซึ่ง ป.ป.ช.ได้มาดำเนินการสอบสวนเรื่องดังกล่าวในภายหลัง ดังนั้นเหตุที่ไม่แจ้งบัญชีทรัพย์สินในช่วงเข้ารับตำแหน่ง ส.ส.เพราะไม่สามารถแอบอ้างได้ว่า เงินที่อายัดไปเป็นของตนเอง เป็นความบริสุทธิ์ใจไม่ใช่การปกปิด ทั้งนี้เชื่อว่า คตส.เป็นองค์กรที่ไม่เห็นด้วยกับการบริหารงานของ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งมีศักดิ์เป็นลุงของตนเอง การสอบสวนจึงไม่มีใจเป็นกลาง

หลังจากสอบคำให้การเสร็จสิ้นแล้ว ศาลได้อ่านกระบวนพิจารณาแนวทางการพิจารณาของศาลให้คู่ความฟังจนเข้าใจว่า การพิจารณาจะใช้ระบบไต่สวน และอนุญาตให้ผู้คัดค้าน ทำคำคัดค้านยื่นต่อศาลภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันนี้ หากไม่ยื่นในวันที่กำหนดดังกล่าวแสดงว่าไม่ติดใจคัดค้าน และให้นัดตรวจพยานในวันที่ 9 ส.ค.นี้ เวลา 09.30 น. และให้คู่ความทั้งสองยื่นบัญชีระบุพยานพร้อมทั้งแนวทางการไต่สวนที่ประสงค์จะไต่สวนยื่นต่อศาลไม่น้อยกว่า 14 วัน จากนั้นศาลจะส่งสำเนาให้กับทั้งสองฝ่ายและให้คู่ความส่งคำโต้แย้งก่อนวันนัดตรวจพยานไม่น้อยกว่า 7 วัน และถ้าเอกสารพยานใดอยู่ในการครอบครองของบุคคลภายนอกให้ยื่นคำร้องขอให้ศาลเรียกพยานเอกสารนั้นมาไว้ในสำนวน

ทั้งนี้ ป.ป.ช.ได้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาฯ ขอให้มีคำพิพากษาให้ น.ส.ชินณิชา พ้นจากตำแหน่ง และห้ามมิให้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือดำรงตำแหน่งใดในพรรคการเมืองเป็นเวลา 5 ปี จากกรณีที่ น.ส.ชินณิชา ยื่นแสดงรายการเงินกู้ยืมจากนายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ จำนวน 100 ล้านบาท เมื่อวันที่ 31 ต.ค.51 หลังจากได้ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินกรณีเข้ารับตำแหน่ง ส.ส.เชียงใหม่ แล้วกว่า 8 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ