เลือกตั้ง'54:หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ชทพ.เปิดตัวนโยบายแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ

ข่าวการเมือง Thursday June 16, 2011 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ หัวหน้าทีมเศรษฐกิจพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) เปิดตัวนโยบาย "100 บาท 100 วันปลดกับดักความยากจน" เพื่อเป็นสินเชื่อให้กับผู้มีรายได้น้อย ผู้มีรายได้ไม่สม่ำเสมอ และผู้ที่ไม่ใช่มนุษย์เงินเดือน ซึ่งเป็นโครงการที่จะช่วยให้ผู้มีอาชีพอิสระสามารถได้รับสินเชื่อจากสถาบันการเงินถึง 1 แสนบาท ซึ่งจะเป็นช่องทางในการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ

"ระหว่างคนที่ทำอาชีพอิสระกับมนุษย์เงินเดือน ถ้ากู้ยืมเงินจำนวนเท่ากัน คนที่มีรายได้น้อยจะต้องจ่ายดอกเบี้ยมากกว่ามนุษย์เงินเดือนถึง 200 เท่า เพราะต้องไปกู้เงินนอกระบบ แต่มนุษย์เงินเดือนจะสามารถกู้เงินผ่านระบบเครดิตของธนาคารที่คิดดอกเบี้ยในราคาที่ต่ำกว่ามาก ซึ่งนโยบายนี้จะสามารถแก้ไขปัญหาได้" นายประดิษฐ์ กล่าว

โดยขั้นตอนการดำเนินการนั้นจะต้องมีการเปิดบัญชีตามเงื่อนไขที่กำหนดและหลังจากฝากเงินครบ 50 วัน จะมีการส่งทีมงานไปตรวจสอบบุคคลผู้มีสิทธิขอกู้เงิน เช่น สถานที่ประกอบอาชีพ จากนั้นจะขยับสถานะขึ้นไปอีกขั้น โดยก่อนการอนุมัติสินเชื่อจะมีการสุ่มตรวจสอบรอบสองตามระบบปกติของธนาคาร เช่น การสอบถามบุคคลข้างเคียง และเมื่อฝากเงินครบ 100 วันจะได้รับสินเชื่อดังกล่าว โดยเงินกองทุนที่จะทำโครงการนี้มาจากธนาคารของรัฐเป็นหลักในช่วงแรก

"ผู้ที่จะเข้าร่วมเป็นผู้มีสิทธิกู้เงินได้จะต้องฝากเงิน 100 บาทติดต่อกันเป็นเวลา 100 วันในชื่อบัญชีที่มีการกำหนดเมื่อครบ 100 วันจะได้รับสินเชื่อ 1 แสนบาท สำหรับวิธีการชำระเงินคืนด้วยการฝากวันละ 200 บาทเป็นเวลา 2 ปี หรือถ้าต้องการสินเชื่อ 5 หมื่นบาทก็ต้องฝากเงินวันละ 50 บาทติดต่อกัน 100 วัน จากนั้นจ่ายเงินคืนโดยการฝากวันละ 100 บาทอีก 2 ปี โดยบุคคลที่จะเข้าร่วมโครงการนี้ต้องมีวินัยในการรักษาสัญญาที่จะชำระเงินอย่างสม่ำเสมอ...คิดว่าถ้าทำไปสักระยะธนาคารพาณิชย์อื่นๆ จะเข้ามาแข่งขันอย่างแน่นอน" นายประดิษฐ์ กล่าว

หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ชทพ.กล่าวว่า การนำเสนอนโยบายนี้ย่อมมีคำถามตามว่าจะเป็นการสร้างหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) หรือไม่ ตอบได้เลยว่าแน่นอนอาจจะมีคนไม่รักษาวินัยจนเกิด NPL บ้าง ซึ่งเป็นปกติสำหรับการปล่อยสินเชื่อ แต่คำถามสำคัญคือจะทิ้งคนส่วนใหญ่ให้ติดกับดักความจนอยู่แบบนี้อย่างนั้นหรือ อย่าลืมว่าเวลานี้บุคคลที่ใช้บัตรเครดิตและขอสินเชื่อบุคคลมี NPL อยู่ประมาณ 15% แต่ก็ยังต้องปล่อยต่อไปถ้าไปหยุดชะงักจะมีปัญหาในระบบเศรษฐกิจ

"เราต้องทำอย่างระมัดระวังเพื่อไม่ให้มีการบุคคลเข้ามาเอาเปรียบมากเกินไป โครงการนี้ไม่ใช่การแจกเครดิตฟรีให้กับประชาชนหรือคนไม่มีงานทำ แต่เป็นการสนับสนุนให้กับบุคคลที่มีความรับผิดชอบและมีวินัยทางเงินธนาคารแต่ขาดรายได้เพื่อให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนสำหรับการประกอบอาชีพ" นายประดิษฐ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ