เลือกตั้ง'54: "หมอตุลย์"ยื่นหนังสือถึง รมว.คลัง จี้ตรวจสอบเลขาฯ ก.ล.ต.

ข่าวการเมือง Friday June 17, 2011 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายพลเมืองคัดค้านนิรโทษคอร์รัปชั่นทักษิณ(คนท.)เข้ายื่นหนังสือต่อนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เพื่อขอให้มีการตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของนายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ถึงกระบวนการตรวจสอบและการออกแถลงการณ์เกี่ยวกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าไม่มีความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ให้ข้อมูลเท็จคดีการซื้อขายหุ้น บมจ.ชินคอร์ปอเรชั่น(INTUCH หรือเดิม SHIN) และคดีปกปิดโครงสร้างผู้ถือหุ้น บมจ.เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น(SC)

คนท. ตั้งข้อสังเกตุว่า ก.ล.ต. ยังไม่ได้สอบความผิดของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในประเด็นข้อกฎหมายอื่นๆ ตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ เช่น มาตรา 56 ประเด็นที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์และพวกร่วมกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยข้อมูลในรายงานประจำปีเป็นเท็จ ทำให้นักลงทุนเข้าใจผิด

นอกจากนี้ ยังน่าจะมีความผิดตามมาตรา 33 และ 65 ที่ในปี 45 SHIN เสนอขายหลักทรัพย์เป็นการทั่วไป และมีการออกหนังสือชี้ชวน ซึ่งมีการเปิดเผยข้อมูลผู้ถือหุ้นเป็นเท็จ ทำให้มีความผิดตามมาตรา 278 โดยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จหรือ หรือปกปิดความจริงต่อสำนักงาน ก.ล.ต. อีกทั้งเห็นว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นผู้ร่วมกระทำผิดตามมาตรา 246 และ 247 กรณีครอบงำกิจการ โดยถือครองหุ้น SHIN เกิน 50% แต่ปกปิดไม่ให้ผู้อื่นรับรู้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ