เลือกตั้ง'54: เพื่อไทยส่ง"ยงยุทธ"ร่วมดีเบต,พีเน็ตเปิดโอกาสเปลี่ยนตัวได้

ข่าวการเมือง Monday June 20, 2011 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและติดตามนโยบายภาครัฐ มหาวิทยาลัยศรีปทุม แถลงความคืบหน้าการจัดการประชันวิสัยทัศน์ (ดีเบต)ว่าที่นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 23 มิ.ย. 54 ว่า ล่าสุดได้รับคำตอบจากพรรคเพื่อไทยว่า ได้ส่ง นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ผู้สมัคร ส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อหมายเลข 2 ร่วมในรายการดีเบต

อย่างไรก็ตาม ในกรณีของพรรคเพื่อไทย ทางคณะผู้จัดยังเปิดโอกาสให้มีการเปลี่ยนตัวผู้อภิปรายได้จนถึงนาทีสุดท้ายก่อนขึ้นเวที เนื่องจากเวทีดังกล่าวเป็นที่สนใจของสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศ พรรคเพื่อไทยอาจมีการประเมินใหม่ และเห็นว่าเป็นโอกาสในการนำเสนอวิสัยทัศน์ของผู้ที่จะเป็นผู้นำของประเทศผ่านการถ่ายทอดสดทางทีวีหลายช่องยาว 3 ชั่วโมงเต็มว่ามีความสำคัญกว่าการไปเดินสายหาเสียง

สำหรับการดีเบตในวันดังกล่าว จะประกอบด้วย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ , พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าพรรคพรรคมาตุภูมิ, นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย, นายกรพจน์ อัศวินวิจิตร หัวหน้าทีมเศรษฐกิจและผู้สมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อลำดับที่ 4 พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน, นายประดิษฐ ภัทรประสิทธิ์ แกนนำพรรคและผู้สมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อลำดับที่ 5 พรรคชาติไทยพัฒนา และนายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคและผู้สมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 5 พรรคภูมิใจไทย

นายสมชัย กล่าวว่า พีเน็ตได้กำหนด 5 ประเด็นหลักที่ตัวแทนแต่ละพรรคการเมืองนำเสนอ อาทิ การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ สังคม การศึกษา ปัญหาความมั่นคง และความปรองดอง

อนึ่ง เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ทางพรรคเพื่อไทยได้ส่งชื่อนายพิชัย นริพทะพันธุ์ ผู้สมัครบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 124 มาเป็นตัวแทนในการดีเบตให้กับพีเน็ต แต่ทางพีเน็ตได้ตอบปฏิเสธไป เนื่องจากเห็นว่าไม่เหมาะสมและอาจสร้างความผิดหวังแก่ประชาชน หลังจากนั้นพรรคได้ส่งชื่อนายโอฬาร ไชยประวัติ หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ซึ่งเมื่อปรึกษาในคณะผู้จัดก็ยังเห็นว่าแม้นายโอฬารจะมีความรอบรู้ในทางเศรษฐกิจและมีส่วนสำคัญในการจัดทำนโยบายให้พรรคเพื่อไทย แต่ไม่ได้เป็นผู้สมัครในบัญชีรายชื่อลำดับใดเลย และไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรค จึงเห็นว่าไม่สมควรขึ้นดีเบตในนามพรรคเพื่อไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ