เลือกตั้ง'54: "สนั่น"เชื่อ ปชป.ปราศรัยราชประสงค์ไม่หวังล้มเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Monday June 20, 2011 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) กล่าวถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) จะเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ที่สี่แยกราชประสงค์วันที่ 23 มิ.ย.ว่า น่าจะเป็นเพียงการปราศรัยปกติเท่านั้น ซึ่งทาง ปชป.คงพิจารณาแล้วว่าปราศรัยในจุดใดจะสามารถเรียกคะแนนนิยมได้ดี ทั้งนี้ เชื่อว่าสิ่งที่จะนำขึ้นปราศรัยคงไม่มีความรุนแรงถึงขนาดจะทำให้การเลือกตั้งล้มได้

"เชื่อว่าจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นในวันที่ 3 ก.ค.นี้แน่นอน แต่ผลการเลือกตั้งจะออกมาเป็นอย่างไรนั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ขณะเดียวกันเชื่อว่าการสร้างความปรองดองจะประสบความสำเร็จด้วยเช่นกัน"พล.ต.สนั่น กล่าว

ส่วนกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 พรรคเพื่อไทย ระบุว่าอาจเข้าไปขอคำปรึกษาจากพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษนั้น พล.ต.สนั่น มองว่าการได้พบปะพูดจากันเป็นเรื่องที่ถูกต้องและมีโอกาสที่จะเกิดขึ้นได้ แต่ระยะเวลาที่เข้าพบควรเป็นช่วงหลังเลือกตั้งจึงจะเหมาะสม

"อย่างไรเสีย ก็ควรจะหันมาคุยกัน และถ้าได้คุยกันความขัดแย้งก็ลดลงเรื่อยๆ ขอเรียนว่าหากไม่ปรองดองแล้วอะไรจะเกิดขึ้น มันก็จะขัดแย้งกัน เพิ่มทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ก็ไม่มีผลดีกับบ้านเมือง" พล.ต.สนั่น กล่าว พร้อมระบุว่าวันพรุ่งนี้จะแถลงการทำงานในเรื่องของการปรองดองว่าจะมีขั้นตอนอย่างไร

พล.ต.สนั่น ยอมรับว่า การเลือกตั้งรอบนี้ถือว่ารุนแรงกว่าทุกครั้ง แต่ละพรรคต่างจริงจังกันมากเกินไปกับการต่อสู้ว่าจะต้องชนะกันให้ได้ และใช้ความรุนแรง ซึ่งไมควรจะเกิดขึ้น เช่น กรณีการลอบยิงหัวคะแนนของพรรคการเมือง

พร้อมกันนั้น ยังเห็นด้วยกับนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ แกนนำพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน(ชพน.)ที่ระบุว่าเป็นไปได้ยากที่จะเกิดนายกรัฐมนตรีจากขั้วที่ 3 เนื่องจากพรรคที่ได้คะแนนเสียงข้างมากก็จะได้เป็นฝ่ายจัดตั้งรัฐบาล สำหรับตนเองแค่อยากจะเป็นนายกฯปรองดอง และจะขอทำเรื่องความปรองดองอย่างเดียว ไม่ได้คิดไปเป็นนายกรัฐมนตรีแข่งกับคนอื่น รวมทั้งคะแนนเสียงของพรรคชาติไทยพัฒนาก็น่าจะมีอยู่แค่ 30 กว่าเสียง

ส่วนผลการสำรวจของโพลล์ที่ออกมาว่าพรรคชาติไทยพัฒนาจะได้ ส.ส.เพียง 2 ที่นั่งนั้น พล.ต.สนั่น เชื่อว่า จากที่ได้มีโอกาสลงพื้นที่หาเสียงพบปะประชาชน เชื่อว่าจะได้รับคะแนนเสียงมากกว่าผลโพลล์ที่ได้สำรวจไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ