เลือกตั้ง'54: กางแผนปรองดอง"อภิสิทธิ์"จ่อเดินหน้านิรโทษกรรมคดีการเมือง

ข่าวการเมือง Tuesday June 21, 2011 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ ประธานคณะทำงานด้านยุทธศาสตร์ พรรคประชาธิป้ตย์(ปชป.) กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมเดินหน้ากระบวนการปรองดองที่เคยเสนอไว้ในช่วงที่มีการเจรจากับแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิไปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ในช่วงเหตุการณ์เพือน พ.ค.53 ซึ่งหนึ่งในนั้นมีเรื่องการนิรโทษกรรมคดีทางการเมืองรวมอยู่ด้วย หากพรรคประชาธิปัตย์ได้กลับเข้ามาเป็นรัฐบาล

พร้อมย้ำว่าการนิรโทษกรรมคดีการเมืองจะเกี่ยวข้องเฉพาะคดียุบพรรคการเมือง หรือคดีที่ผู้บริหารพรรคถูกตัดสิทธิทางการเมือง แต่จะไม่เกี่ยวข้องกับคดีอาญาหรือคดีเรื่องการทุจริตคอรัปชั่น

"ก็จะเดินหน้าต่อทุกเรื่อง ซึ่งบางเรื่องก็ได้ทำไปแล้วก่อนหน้านี้" นายกอร์ปศักดิ์ กล่าว

นายกอร์ปศักดิ์ นำเอกสารที่ระบุว่าเขียนด้วยลายมือของนายอภิสิทธิ์ ตั้งแต่ในช่วงเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองและมีการตั้งโต๊ะเจรจากับแกนนำ นปช.ซึ่งเป็นเอกสารที่นายกรัฐมนตรีได้มอบให้นายกอร์ปศักดิ์ไปเจรจากับแกนนำ นปช. โดยมีข้อความระบุว่า "รัฐบาลประกาศยุบสภาในวันที่ 1 ต.ค. เพื่อจัดให้มีการเลือกตั้งภายใน 45-60 วัน

ขณะที่เสื้อแดงต้องประกาศยุติการเคลื่อนไหวเพื่อตอบรับคำเชิญเข้าสู่กระบวนการปรองดอง ประกอบด้วย การตรวจสอบเหตุการณ์ 10 เม.ย.53 โดยองค์กรกลาง, การยกเลิก พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการฉุกเฉิน เมื่อมีข้อตกลงเกี่ยวกับการดำเนินการของ PTV ที่ไม่มีการปลุกระดม, การมอบตัวของแกนนำ โดยสามารถยื่นขอประกันตัวได้, การหยุดจาบจ้วงสถาบันโดยสื่อต่างๆ, การตั้งกรรมการสะสางคดีเพื่อไม่ให้มี 2 มาตรฐาน, เริ่มต้นกระบวนการปฏิรูปประเทศ เพื่อแก้ปัญหาความยากจน, นิรโทษกรรมคดีการเมือง, รัฐบาลและรัฐสภาสามารถทำหน้าที่ตามปกติ, ไม่มีการโยกย้ายข้าราชการที่มีผลต่อการเลือกตั้ง, กำหนดคณะกรรมการดูแลการลงพื้นที่หาเสียงระหว่างการเลือกตั้งไม่ให้มีปัญหา

นายกอร์ปศักดิ์ กล่าวว่า แนวทางดังกล่าวนายกรัฐมนตรีร่างไว้เกือบจะประสบความสำเร็จ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ออกแถลงการณ์ 5 ข้อเมื่อวันที่ 3 พ.ค.53 เวลาประมาณ 21.00 น. และในวันรุ่งขึ้นทางแกนนำ นปช.ก็ขึ้นเวทีตอบรับทันที แต่สุดท้ายไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะแกนนำ นปช.กลับไม่ตอบรับกับแนวทางดังกล่าว จากเหตุการณ์วันนั้นได้นำไปสู่การสลายการชุมนุมที่แยกราชประสงค์

"คนที่ไม่ให้หยุด คือคนที่อยู่ที่ดูไบ เพราะผม(ทักษิณ)ไม่ได้อะไร" นายกอร์ปศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ เหตุผลที่นายกอร์ปศักดิ์กล่าวอ้างถึงการเรื่องดังกล่าวขึ้นมาเปิดเผย เพราะได้อยู่ใกล้ชิดกับนายกรัฐมนตรีตลอดเวลาที่เกิดเรื่องขึ้น และรู้สึกไม่สบายใจที่เห็นนายกรัฐมนตรีเดินทางไปหาเสียงแล้วกล่าวหาว่าเป็นผู้สั่งฆ่าประชาชน อย่างไรก็ดี หลังจากเปิดเผยเอกสารชิ้นนี้แล้ว คงต้องขึ้นกับการตัดสินใจของประชาชนว่าจะเลือกพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่

และโดยส่วนตัวแล้วไม่เชื่อว่าการที่พรรคเพื่อไทยประกาศจะให้มีการปรองดองเกิดขึ้นนั้นจะทำได้จริง และไม่มีความคิดที่จะพูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพราะมองว่า พ.ต.ท.ทักษิณ พูดจาไม่รู้เรื่อง

อนึ่ง เอกสารชิ้นนี้จะนำไปเปิดเผยบนเวทีปราศรัยที่แยกราชประสงค์ในวันที่ 23 มิ.ย.54 และจะนำหลักฐานอื่นเพิ่มติมมาแสดงให้ประชาชนได้รับทราบด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ