คนท.ยื่นเรื่องร้องทุกข์กล่าวโทษ"ยิ่งลักษณ์"ให้การเท็จคดีซุกหุ้นต่อ DSI

ข่าวการเมือง Tuesday June 21, 2011 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแก้วสรร อติโพธิ และ นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ พร้อมด้วยเครือข่ายพลเมืองเพื่อร่วมคัดค้านการนิรโทษคดีคอร์รัปชั่นทักษิณ(คนท.) เข้ายื่นหนังสือร้องทุกข์กล่าวโทษ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และพวก ต่อพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) ในข้อหาให้การเท็จกรณีซุกหุ้นของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมบัญชีรายชื่อประชาชนจำนวนกว่า 4,000 รายที่สนับสนุนการดำเนินการครั้งนี้

หนังสือร้องทุกข์ระบุพฤติการณ์ที่เข้าข่ายกระทำความผิดของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็น 3 ฐานความผิด คือ 1.ความผิดตาม พ.ร.บ.ตลาดหลักทรัพย์ มาตรา 278 และ 302 ฐานแจ้งธุรกรรมหรือโครงสร้างผู้ถือหุ้น บมจ.ชินคอร์ปอเรชั่น(SHIN) อันเป็นเท็จ 2. ความผิดฐานให้ข้อมูลการถือครองหุ้นอันเป็นเท็จต่อ คตส.ซึ่งมีฐานะเป็นเจ้าพนักงานตามกฎหมาย ถือว่ามีความผิดตามมาตรา 133 ของ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ และ 3.ความผิดฐานเบิกความข้อมูลการถือครองหุ้นอันเป็นเท็จต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งเป็นความผิดมาตรา 177

ทั้งนี้ คนท.จะเข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) สำนักงานอัยการสูงสุด และคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ให้ดำเนินการตรวจสอบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กรณีดังกล่าวตามอำนาจหน้าที่ของแต่ละหน่วยงาน

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดี DSI กล่าวว่า คดีดังกล่าวอยู่ในความสนใจของประชาชนที่ร่วมลงชื่อร้องทุกข์กล่าวโทษกว่า 4,000 ราย อีกทั้ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นบุคคลที่มีสถานะสำคัญทางการเมือง ดังนั้นดีเอสไอจะตรวจสอบหลักฐานตามกรอบของกฎหมายด้วยความรอบคอบและรวดเร็ว เบื้องต้นดีเอสไอจะตรวจสอบใน 2 ประเด็น คือ คดีมีมูลการกระทำความผิดหรือไม่ และคดีอยู่ในอำนาจการสอบสวนของดีเอสไอหรือไม่ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 10-15 วัน โดยคดีนี้ถือครั้งแรกที่มีผู้ร้องทุกข์โทษเป็นจำนวนมาก

"ถูกก็ว่าไปตามถูก ผิดก็ว่าตามผิด แต่หากการตรวจสอบไม่พบหลักฐานการกระทำความผิดชัดเจนก็ไม่สามารถดำเนินการต่อได้" นายธาริต กล่าว

ขณะที่นายแก้วสรร กล่าวว่า หากพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งได้คะแนนเป็นอันดับหนึ่ง ก็ขอยินดีด้วยและขอให้นำนโยบายที่หาเสียงไปปฏิบัติให้เกิดผลอย่างจริงจัง แต่ต้องไม่ใช้อำนาจของประชาชนมาทำประโยชน์เพื่อวงศ์ตระกูล หากมีการออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ตนเองจะไม่เสียภาษีอีกแล้ว และหลังจากยื่นเรื่องให้หน่วยงานต่างๆ ครบถ้วนแล้ว คนท.จะยุติการเคลื่อนไหวทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ