พันธมิตรฯชุมนุมหน้ายูเนสโกกดดันถอนวาระพระวิหารออกจากมรดกโลกทันที

ข่าวการเมือง Wednesday June 22, 2011 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการป้องกันราชอาณาจักรไทย นำโดย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายปานเทพ พัวพวษ์พันธ์ ม.ล.วัลย์วิภา จรูญโรจน์ พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ นายเทอดภูมิ ใจดี และนายวีระพันธุ์ มาไลยพันธุ์ เป็นตัวแทน พร้อมด้วยแนวร่วมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจำนวนมาก เข้ายื่นหนังสือต่อผู้แทนยูเนสโก เมื่อเวลา 10.45 น.ที่หน้าสำนักงานยูเนสโกประจำประเทศไทย ถ.สุขุมวิท เพื่อแสดงเจตจำนงค์ในการคัดค้านการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ซึ่งผู้แทนยูเนสโกแจ้งว่าจะส่งหนังสือผ่านทางอีเมลล์ไปยังที่ประชุมที่ประเทศฝรั่งเศสในทันที

พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรฯ เปิดเผยว่า การมาเรียกร้องในวันนี้เพื่อต้องการให้ยูเนสโกประจำประเทศไทยส่งสัญญาณไปยังยูเนสโกให ให้ทราบถึงปัญหาข้อพิพาทชายแดนไทย-กัมพูชา ต่อกรณีการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก และขอให้ถอนชื่อปราสาทพระวิหารออกจากการเป็นมรดกโลกในทันที หลังจากที่ได้เคยเข้ายื่นหนังสือมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา

หากยูเนสโกและคณะกรรมการมรดกโลกไม่ดำเนินการตามข้อเรียกร้องของภาคประชาชนจะส่งผลให้ประเทศไทยต้องสูญเสียดินแดน 4.6 ตร.กม.รอบปราสาทพระวิหาร และอีก 1.8 ล้านไร่ตลอดแนวชายแดนไทย-กัมพูชา จึงต้องถือว่ายูเนสโกมีส่วนทำให้ประเทศไทยต้องสูญเสียดินแดน และเป็นศัตรูที่ร้ายกาจของประเทศไทย

ส่วนจะมีการยกระดับการชุมนุมหรืออยู่ปักหลักค้างคืนในบริเวณดังกล่าวหรือไม่ต้องรอดูสถานการณ์ก่อน ถึงตอนนี้ถือว่ายังเพียงพอ เพราะเมื่อปีที่แล้วภาคประชาชนก็ได้มารวมตัวที่นี่ และทำให้คณะกรรมการมรดกโลกเลื่อนการพิจารณาแผนบริหารจัดการได้แล้วครั้งหนึ่ง แต่การเลื่อนไม่ได้เป็นการแก้ปัญหา จึงต้องมาชุมนุมให้ถอนวาระพิจารณาปราสาทพระวิหารออกจากทะเบียนมรดกโลกในวันนี้

บรรยากาศในที่ชุมนุมมีการแจกจ่ายกระดาษสีเหลือง เพื่อพับเป็นเครื่องบินกระดาษเขียนข้อความคัดค้านคณะกรรมการมรดกโลก และร่อนเข้าไปในสำนักงานยูเนสโกพร้อมกัน เพื่อส่งสัญาณให้รู้ว่าประชาชนชาวไทยไม่เห็นด้วยกับการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก และการพิจารณาแผนบริหารจัดการ รวมไปถึงเรียกร้องให้ถอนวาระการพิจารณาปราสาทพระวิหารออกทันที

ทั้งนี้ แกนนำได้แจ้งต่อผู้ชุมนุมว่าขอให้รอดูสถานการณ์การประชุมที่ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเวลาช้ากว่าประเทศไทยประมาณ 5 ชั่วโมง ก่อนที่จะแจ้งท่าทีที่จะเคลื่อนไหวต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ