เลือกตั้ง'54: ปชป.เล็งแจงนโยบายปรองดอง-ข้อกล่าวหา 91 ศพบนเวทีราชประสงค์

ข่าวการเมือง Wednesday June 22, 2011 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวว่า การปราศรัยใหญ่ที่แยกราชประสงค์วันพรุ่งนี้(23 มิ.ย.) จะเน้นการชี้แจงข้อเท็จจริงให้ประชาชนได้รับรู้ใน 2 ประเด็น คือ นโยบายในการสร้างความปรองดอง และข้อกล่าวหาต่างๆ เช่น กรณีการเสียชีวิตของประชาชน ตำรวจ และทหารจำนวน 91 ศพช่วงที่มีการชุมนุมของกลุ่ม นปช.

"ถ้าไม่ชี้แจง คนก็จะคิดว่าข้อหาดังกล่าวเป็นเรื่องจริง" นายสาทิตย์ กล่าว

สำหรับการปราศรัยจะเริ่มในเวลา 18.00 น.และสิ้นสุดก่อนเวลา 21.00 น.โดยมีผู้ปราศรัยหลัก 4 คน ได้แก่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรค, นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองหัวหน้าพรรค, นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ภายใต้แนวคิดหลัก"ดับไฟประเทศ"เนื้อหาเน้นไปที่การชุมนุมใหญ่ของกลุ่ม นปช.เมื่อปี 53 ซึ่งข้อมูลส่วนใหญ่นำมาจากเอกสารราชการหรือสำนวนการสอบสวนของตำรวจและกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เพื่อเลี่ยงไม่ให้ถูกร้องเรียนว่ากระทำผิดกฎหมายการเลือกตั้ง

ผู้ที่ขึ้นปราศรัยจะแบ่งเนื้อหากันคนละส่วน โดยนายสุเทพจะพูดถึงขบวนการชายชุดดำ รวมถึงโค้ดลับที่ใช้สั่งให้ผู้ชุมนุมเผาสถานที่สำคัญที่ใช้คำว่า"ตกใจ" ซึ่งเนื้อหาส่วนใหญ่จะคล้ายกับข้อมูลที่เคยชี้แจงในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ส่วนนายกอร์ปศักดิ์พูดถึงการล้มโต๊ะเจรจาระหว่างตัวแทนรัฐบาลกับแกนนำ นปช. ขณะที่นายชวนและอภิสิทธิ์จะพูดถึงทางออกของความวุ่นวายทางการเมือง

ขณะที่นางธิดา ถาวรเศรษฐ รักษาการประธานกลุ่ม นปช.กล่าวว่า ทางกลุ่มได้ห้ามคนเสื้อแดงไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการปราศรัยครั้งนี้แล้ว เพราะจะไปเข้าทางฝ่ายตรงข้ามนำไปขยายผล แต่ต้องเข้าใจว่าคนเสื้อแดงเป็นมวลชนไม่ใช่กองทัพ และมีคนนับล้าน แบ่งเป็นสิบๆ กลุ่ม

"การที่นายอภิสิทธิ์และพรรคประชาธิปัตย์จะไปที่ราชประสงค์เพื่อพูดเรื่องเผาบ้านเผาเมืองและเรื่อง 91 ศพ ไม่รู้ว่าสติสัมปชัญญะตอนนี้เป็นอย่างไร เพราะใครก็รู้กันว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง มีทั้งประจักษ์พยานเป็นพันๆ คนที่เขาเห็นเหตุการณ์ ไปพูดมีแต่เข้าตัว" นางธิดา กล่าว

ด้านนายสมบัติ บุญงามอนงค์ แกนนำกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง กล่าวว่า จะไม่ไปที่แยกราชประสงค์ในวันดังกล่าว เนื่องจากสถานการณ์ช่วงนี้ต้องระมัดระวังการปะทะและเกิดเหตุรุนแรง แต่ทราบว่าจะมีกลุ่มคนเสื้อแดงบางกลุ่มจะแต่งชุดผีไปที่ราชประสงค์ ซึ่งเป็นการแสดงออกอย่างหนึ่ง มองว่าไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ