เลือกตั้ง'54:"เสธ.หนั่น"เสนอตัวเป็นคนกลางตั้งรัฐบาลใหม่/ติงปชป.อย่าเสียดสี

ข่าวการเมือง Thursday June 23, 2011 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวปราศรัยใน จ.สุรินทร์ระบุว่า ขอคะแนนจากคนเสื้อแดงให้เลือกเบอร์ 21 โดยระบุว่า เบอร์ 1 ได้คะแนนเยอะแล้วทั้งภาคเหนือตอนบนและภาคเหนือตอนล่าง เพราะพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลพรรคเดียวไม่ได้ แต่พรรคชาติไทยพัฒนาจะเข้าไปร่วมรัฐบาลด้วยอย่างแน่นอน เพื่อให้ความปรองดองเกิดขึ้นในสังคม

"ผมเป็นนักการเมืองอาวุโสที่เหลืออยู่คนเดียวตอนนี้ และเข้าได้กับทุกคนทุกพรรค ไม่เคยทะเลาะเบาะแว้งกับใคร ดังนั้น ผมจึงเป็นคนเดียวที่สามารถเข้าไปเจรจากับใครก็ได้"พล.ต.สนั่น กล่าว

พล.ต.สนั่น กล่าวว่า หลังวันที่ 3 ก.ค. จะเชิญพรรคการเมืองมานั่งเจรจาเพื่อยุติความขัดแย้งทั้งหลายแปรเปลี่ยนเป็นความสามัคคีไม่ฆ่าฟันกัน เพราะคนไทยต้องร่วมแรงร่วมใจสู้กับต่างชาติ

สถานการณ์การเมืองตอนนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่ออันดับ 1 พรรคเพื่อไทยและนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ทะเลาะกันอยู่ตลอด เชื่อได้เลยว่าการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ลำบาก ใครจะได้มากได้น้อยก็ต้องแข่งกันตั้งรัฐบาล เสียงข้างมากอาจจะจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ เสียงข้างน้อยก็อาจจะจัดตั้งไม่ได้

"ผมอยู่ตรงกลางตรงนี้ ถ้าใครจัดตั้งไม่ได้ผมจะเป็นคนจัดตั้งรัฐบาลเอง แต่ให้โอกาสเขาก่อนให้เขาจัดตั้งรัฐบาลกัน ผมยินดีเป็นคนกลาง"พล.ต.สนั่น กล่าว

พล.ต.สนั่น กล่าวว่า แน่นอนถ้าทั้งสองพรรคตั้งรัฐบาลไม่ได้ พรรคอันดับสามก็จะตั้งเอง หมายถึงพรรคระดับกลางทั้งหมด แม้ว่าโอกาสคงจะเป็นไปได้แค่ .001 ส่วนผลโพลล์ของพรรคยังไม่ติดอันดับ แต่เชื่อว่ามีใต้ดินเยอะ คนที่จิตว่างอยู่แล้วเห็นแนวทางปรองดองที่ได้นำเสนอไปคะแนนคงไหลมาเทมา ขออย่าประมาทก็แล้วกัน

พล.ต.สนั่น กล่าวถึงกรณีที่เคยช่วยเป็นพยานให้แกนนำ นปช.ให้ปล่อยตัวจากเรือนจำว่า หลังเลือกตั้งหากนายจตุพร พรหมพันธุ์ ได้รับเลือกเป็น ส.ส.ก็สามารถใช้เอกสิทธิได้ เมื่อเปิดประชุมสภาฯก็ได้ประกันตัวแล้ว อย่างไรก็ตาม จะช่วยทุกคนต้องหาความเป็นธรรมให้กับเขา ต้องเยียวยาให้ได้ พวกที่บาดเจ็บล้มตายอย่าไปคิดว่าเป็นฝ่ายโน้นฝ่ายนี้ แต่ต้องคิดว่าเป็นคนไทย เกิดอุบัติเหตุขึ้นไม่ตั้งใจที่จะฆ่ากันทั้งฝ่ายทหารและพลเรือน เพราะฉะนั้นต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เสื้อเหลืองก็เหมือนกัน

"ยืนยันที่จะเป็นคนกลางในการสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นกับคนในชาติ โดยจะให้ความเป็นธรรมกับคนทุกกลุ่มทุกสี ไม่ว่าจะเป็น 91 ศพที่เสียชีวิตในช่วงการชุมนุมของคนเสื้อแดง หรือผู้ที่ถูกข้อหาก่อการร้าย" พล.ต.สนั่น กล่าว

ส่วนการตั้งเวทีปราศรัยที่สี่แยกราชประสงค์ของพรรคประชาธิปัตย์ นั้น พล.ต.สนั่น กล่าวว่า ความคิดต่างกัน เขาก็ยึดยุทธวิธีในการหาเสียง ซึ่งไม่ได้ก่อให้เกิดความเสียหายอะไร เสื้อแดงก็ประกาศแล้วว่าจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว ฉะนั้นจะตั้งเวทีที่ไหนก็ได้ไม่เป็นไร การที่พรรคประชาธิปัตย์ระบุจะพูดความจริงที่ไม่เคยพูดมาก่อนนั้น เป็นเรื่องดีให้เปิดเผย ประชาชนจะได้รู้ว่าอะไรเป็นอะไร แต่มีแนวทางปรองดองกับทุกฝ่าย เพราะฉะนั้นไม่ด่าว่าอะไรใคร พยายามเชิญทุกฝ่ายมาพูดคุยกัน

"ต้องระวัง ฝากบอกว่าทุกคนให้ระวัง อย่าไปเสียดสีกัน ไม่เช่นนั้นมันก็ไม่สงบ หลังวันที่3 ก.ค.คนโน้น คนนี้ก็ตั้งรัฐบาลไม่ได้ หรือตั้งมาแล้วก็อยู่ไม่ได้ ซึ่งจะเป็นปัญหา"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ