เอกชนราชประสงค์เจรจาตร.หกทางจัดการวิธีชุมนุม เชื่อปราศรัยปชป.ไม่กระทบ

ข่าวการเมือง Thursday June 23, 2011 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาย ศรีวิกรม์ ตัวแทนกลุ่มเครือข่ายประชาธิปไตยไม่ละเมิด พร้อมด้วยกลุ่มประกอบการย่านราชประสงค์ ได้มีหนังสือขอพบ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร.เพื่อหารือแนวทางการชุมนุมให้อยู่ในขอบเขตไม่สร้างความเดือดร้อนเฉพาะเรื่องการจราจร โดยมีตัวแทนพูดคุยร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจบก.1 5 และ 6 ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในพื้นที่

ผลการหารือสรุปว่าจะจัดให้มีองค์กร 3 ฝ่าย คือ ผู้ชุมนุม ประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบต่อการชุมชุม และตำรวจ โดยก่อนชุมนุมจะมีการเจรจาหาแนวทางจัดวิธีการชุมนุมอย่างไรไม่ให้สร้างความเดือนร้อน และไม่ได้หมายถึงที่บริเวณราชประสงค์เพียงอย่างเดียว

นายชาย กล่าวว่า สำหรับการปราศรัยของพรรคประชาธิปัตย์ในช่วงเย็นวันนี้ คงไม่มีผลกระทบในทางลบต่อย่านราชประสงค์เหมือนการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง เพราะใช้ลานเซ็นทรัลเวิลด์ตั้งเวทีปราศรัย ไม่ใช่พื้นถนน และคงไม่มีพ่อค้าแม่ค้ามาขายของบนผิวถนน หากการจราจรวิ่งได้ตามปกติก็คงไม่มีความวุ่นวาย มีการกำหนดเวลาปราศรัยชัดเจน และบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ

"ถ้ามีการจัดการร่วมกันอย่างเป็นระบบได้การชุมนุมก็ไม่ใช่ปัญหา นี่คือหัวใจของกลุ่มผม"นายชาย กล่าว

ด้านพล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผู้ช่วยผบ.ตร. กล่าวถึงการดูแลความเรียบร้อยการปราศรัยของพรรคประชาธิปัตย์บริเวณย่านราชประสงค์เย็นวันนี้ว่า ตำรวจได้เตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว โดยพื้นที่เวทีปราศรัยอยู่ที่ลานหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ จะไม่มีการปิดการจราจร และ มีการจัดกำลังตำรวจ 3 กองร้อย ความรักษาความปลอดภัย รวมทั้งดูแลพื้นที่ในมุมสูง

อย่างไรก็ตาม ผู้ปราศรัยก็คงไม่อยากให้ถูกมองว่าเป็นผู้สร้างความเดือนร้อนให้กับประชาชน ขณะที่กลุ่มต่อต้านก็คงไม่อยากให้ถูกมองว่าเป็นผู้สร้างความเดือดร้อน เพราะจะทำให้เสียคะแนนทั้ง 2 ฝ่าย แต่ยอมรับว่าเป็นห่วงมือที่สามที่อาจจะมาสร้างสถานการณ์เพื่อโยนความผิดให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด จึงได้สั่งการให้ตำรวจฝ่ายสืบสวนนอกเครื่องแบบคอยระมัดระวัง ส่วนกลุ่มเสื้อแดงที่อาจจะเดินทางมาเคลื่อนไหวในบริเวณดังกล่าวนั้น ตามการข่าวคาดว่าจะมีจำนวนไม่มาก และประเมินว่าจะมีประชาชนมาร่วมฟังคำปราศรัยประมาณ 1 หมื่นคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ