เลือกตั้ง'54:โพล ม.อ.เผยคนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อยากได้ ปชป.เป็น รบ.

ข่าวการเมือง Thursday June 23, 2011 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์(ม.อ.) วิทยาเขตปัตตานี เผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เกี่ยวกับการเลือกตั้ง(OEC Poll) ซึ่งร้อยละ 69.4 ของกลุ่มตัวอย่างตัดสินใจเลือกผู้สมัครและพรรคการเมืองที่ชื่นชอบไว้แล้ว โดยเทคะแนนให้พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เหนือพรรคเพื่อไทย(พท.)

"ประชาชนเทคะแนนให้พรรคประชาธิปัตย์ร้อยละ 35.4 พรรคเพื่อไทย(พท.)ร้อยละ 21.6 ขณะที่ร้อยละ 69.4 ของกลุ่มตัวอย่างตัดสินใจเลือกผู้สมัครและพรรคการเมืองที่ชื่นชอบไว้แล้ว โดยดูจากนโยบาย ความโปร่งใส ไม่คดโกง และสามารถนำไปใช้ได้จริง" เอกสารเผยแพร่ระบุ

ผลสำรวจยังพบว่า พรรคการเมืองที่ประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อยากให้เป็นรัฐบาลมากที่สุด ได้แก่ ปชป. รองลงมาคือ พท. ตามด้วยพรรคมาตุภูมิ ภูมิใจไทย และรักประเทศไทย

โดยหลักเกณฑ์ที่ใช้ตัดสินใจครั้งนี้ส่วนใหญ่พิจารณาจากนโยบายที่เป็นรูปธรรมสามารถนำไปใช้ได้จริง มีความตั้งใจและจริงใจในการทำงานเพื่อส่วนรวม ความเข้าใจและรับฟังปัญหาของประชาชน ช่วยเหลืออย่างจริงจัง มีอุดมการณ์ที่แน่นอนมั่นคง ซื่อสัตย์ ไม่คดโกง มีการทำงานที่โปร่งใส

ส่วนคุณสมบัติของผู้สมัคร ส.ส.นั้นพิจารณาจากความซื่อสัตย์สุจริต ความรู้ความสามารถ นโยบายของพรรคที่สังกัดอยู่ ความเป็นผู้นำ ความเสียสละ ทำงานเพื่อส่วนรวม และความชื่นชอบส่วนตัว

สำหรับปัญหาที่ประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อยากให้เป็นรัฐบาลใหม่เข้ามาแก้ไข ได้แก่ ปัญหาเรื่องรายได้และค่าครองชีพ ปัญหาการว่างงาน ปัญหาความไม่สงบ ปัญหาด้านการศึกษา และปัญหายาเสพติด

ทั้งนี้ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ร่วมกับสำนักส่งเสริมและการศึกษาต่อเนื่อง วิทยาเขตปัตตานี ได้สำรวจความคิดเห็นดังกล่าวจากการสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างที่เป็นประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งในและนอกเขตเทศบาลจำนวน 3,000 ราย ช่วงระหว่างวันที่ 13-19 มิ.ย.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ