เลือกตั้ง'54: กกต.เผย 28 มิ.ย.พิจารณาแจกใบเหลือง-แดง/เชื่อ EU ไม่แทรกแซง

ข่าวการเมือง Friday June 24, 2011 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวว่า กกต.กำลังเร่งพิจารณาการให้ใบเหลืองและใบแดงกับผู้สมัครรับเลือกตั้งที่กระทำผิดกฎหมาย โดยเฉพาะกรณีที่ จ.ศรีสะเกษ ที่ได้ให้ กกต.จังหวัดไปหาหลักฐานเพิ่มเติมคาดว่า ในวันที่ 28 มิ.ย. กกต.จะมีการพิจารณาว่าจะให้ใบเหลือง-ใบแดงหรือไม่

ส่วนกรณีการทุจริตเลือกตั้งที่ จ.บุรีรัมย์ นั้น มีหลักฐานเป็นภาพถ่ายชัดเจน โดยมีคนกำลังนั่งแจกเงินและมีคนนั่งรายล้อมอยู่รอบ แต่ว่าหลักฐานที่ส่งมายัง กกต.เป็นเพียงภาพถ่ายของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยังไม่ใช่สำนวน ดังนั้น จึงสั่งการให้ กกต.จังหวัดทำสำนวนสนอมาอีกครั้งหนึ่ง หากมีหลักฐานอันสมควรเชื่อได้ว่ากระทำผิดกฎหมาย ก็ต้องแจกใบแดงไม่ว่าก่อนหรือหลังเลือกตั้ง

นายอภิชาติ กล่าวถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัติย์ได้ตั้งเวทีปราศรัยที่บริเวณสี่แยกราชประสงค์วานนี้ และได้มีการพาดพิงผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคการเมืองอื่นว่า ยังไม่ได้ดูอย่างละเอียด แต่ดีใจว่าระหว่างการปราศรัยของพรรคประชาธิปัตย์เมื่อวานนี้มีความเรียบร้อยดี ไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น ต้องขอบคุณทุกพรรคที่ได้รักษาพันธะสัญญาที่ได้ลงชื่อร่วมกันไว้ หวังว่าเหตุการณ์จะเรียบร้อยจนถึงวันเลือกตั้ง

“เมื่อวานผมต้องชี้แจงว่าไม่ได้ดูอย่างละเอียด เพราะติดงาน แต่ก็ควรจะหาเสียงให้อยู่ในขอบเขตตามที่ได้ตกลงกันไว้ทุกพรรค ไม่ได้เจาะจงว่าเป็นพรรคไหน เราอยากให้ไม่ต้องมีการบังคับกัน แต่หากเกินเลยไปกกต.ก็อาจต้องลงมาเตือนบ้าง”ประธาน กกต.กล่าว

ขณะที่กรณีของพรรคเพื่อไทยร้องเรียนเรื่องการจัดทำบัตรเลือกตั้งนั้น นายอภิชาต กล่าวว่า เมื่อวานนี้ กกต.แถลงไปแล้วว่าเราได้ย่อภาพจากขนาดเอสี่ที่แต่ละพรรคที่ได้ให้มาแล้วนำไปใส่ไว้ในช่องของบัตรเลือกตั้งในสัดส่วนที่เท่ากัน ไม่ได้ทำให้ใครได้เปรียบเสียเปรียบกัน ส่วนข้อกล่าวหาว่ามีการเคลือบช่องกากบาทด้วยสารพิเศษนั้น ส่วนตัวเชื่อว่าเป็นไปไม่ได้ ถ้าพบก็ขอให้บอกเจ้าหน้าที่กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งนั้นๆ ให้บันทึกไว้เพื่อดำเนินการต่อไป

พร้อมกันนี้ ทาง กกต.อนุญาตให้ นายเดวิด ลิปแมน เอกอัครราชทูต หัวหน้าคณะผู้แทนสหภาพยุโรป (EU) ประจำประเทศไทย นำคณะผู้เชี่ยวชาญ 2 คน เข้ามาสังเกตุการณ์และศึกษาเพื่อประเมินทางเทคนิคเกี่ยวกับกรอบกฎหมายในการจัดเลือกตั้ง กลไกในการคัดค้านการเลือกตั้ง การจดทะเบียนพรรคการเมืองและการสมัครรับเลือกตั้ง ในลักษณะของการศึกษาเชิงวิชาการเท่านั้น และต้องไม่ส่งผลกระทบก่อให้เกิดสัญญาผูกพันในลักษณะเดียวกับการทำบันทึกความเข้าใจ

ส่วนจะเป็นประเด็นว่า EU ส่งคนมาล็อบบี้หรือไม่นั้น นายอภิชาติ กล่าวว่า ไม่กังวล และเชื่อว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนั้น ยืนยันว่าประเทศไทยมีความพร้อม โปร่งใส กฎหมายต่างๆที่ออกมาก็ได้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นที่เปิดเผยต่อประชาชนแล้ว ส่วนคณะผู้แทน EU จะเจาะลึกศึกษาลงไปในเรื่องใดก็เป็นเรื่องของเขา

อนึ่ง วันนี้ กกต.ร่วมกับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) จัดรณรงค์ใชห้ประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง โดยใช้รถตุ๊กตุ๊กประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ออกไปใช้สิทธิในวันที่ 3 ก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ