เลือกตั้ง'54:"อภิสิทธิ์"ชี้ พท.หลอกคนไทยซึ่งหน้ากรณีนิรโทษกรรม"ทักษิณ"

ข่าวการเมือง Sunday June 26, 2011 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เขียนบันทึก "จากใจอภิสิทธิ์ถึงคนไทยทั้งประเทศ"เผยแพร่ทางเว็บไซต์เฟซบุ๊คต่อเนื่องเป็นฉบับที่ 7 โดยแสดงความแปลกใจท่าทีของพรรคเพื่อไทย(พท.) กรณีออกมาปฏิเสธเรื่องการนิรโทษกรรมตามที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้

โดยหัวหน้าพรรค ปชป.ระบุว่า ค่อนข้างตกใจที่ในวงดีเบตซึ่งองค์กรกลางจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม คุณยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะพูดหน้าตาเฉยโดยไม่สะทกสะท้านว่า นิรโทษกรรมไม่ใช่นโยบายพรรคเพื่อไทย เป็นเพียงคำพูดของคนคนหนึ่งที่ไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรคเท่านั้น และที่น่าตกใจไปกว่านั้น คือ ถัดมาอีกหนึ่งวันพรรคเพื่อไทยถึงกับออกแถลงการณ์ว่า "นิรโทษกรรม" ไม่ใช่นโยบายพรรค และกล่าวหาว่าผมจงใจใส่ร้ายพรรคเพื่อไทย

"ผมคิดไม่ถึงว่าจะมีพรรคการเมืองหลอกลวงประชาชนซึ่งๆ หน้าเช่นนี้ เพราะไม่ใช่วิสัยของพรรคการเมืองที่ต้องเคารพและซื่อสัตย์ต่อคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับพี่น้องประชาชน แต่พรรคเพื่อไทยกลับซ่อนรูปกลบเรื่องนิรโทษกรรมทันทีที่กระแสตีกลับ ทั้งที่ตีปี๊บโหมโรงตั้งแต่วันแรกๆ ที่กำลังจะมีการเลือกตั้ง เนื่องจากมั่นใจนักหนาว่าจะชนะการเลือกตั้งได้จัดรัฐบาล สามารถดำเนินการทุกอย่างได้ตามใจชอบเมื่อมีอำนาจรัฐมาครอบครองไว้ในมือ" นายอภิสิทธิ์ ระบุ

หัวหน้าพรรค ปชป.ระบุว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่ออันดับ 1 ของพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 21 พ.ค.54 อย่างเป็นเรื่องเป็นราวถึงการมอบหมายหน้าที่ชัดเจนในการดูแลเรื่องนี้ให้ให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่ออันดับ 3 ไปดูแล เพราะเคยเสนอให้มีการออก พ.ร.บ.อภัยโทษ และนิรโทษกรรม ส่วนวิธีการจะมีคณะกรรมการที่มาจากคนกลางพิจารณาอีกครั้ง โดยยึดหลักนิติธรรมคือความเสมอภาค ทุกคนต้องได้รับความเสมอภาคที่เท่าเทียมกัน ส่วนจะทำประชามติหรือไม่ต้องไปว่ากันในรายละเอียด และต้องให้โอกาส พ.ต.ท.ทักษิณ ได้รับความเป็นธรรมเหมือนคนอื่น ส่วนการเยียวยาให้กับคนเสื้อแดง นั้นก็จะทำให้สมบูรณ์ที่สุด แต่ไม่อยากให้เป็นลักษณะของการเร่งรัดทุกอย่างต้องอยู่ที่จังหวะและเวลา และความถูกต้องในรายละเอียด

วันถัดมา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไปปราศรัยใหญ่ครั้งแรกที่จังหวัดเชียงใหม่พูดบนเวทีเป็นภาษาเหนือว่า "ไม่เคยกลับบ้านครั้งไหนซึ้งใจเท่าครั้งนี้มาก่อนเลย น้องสาวกลับยังขนาดนี้ถ้าพี่ชาย(พ.ต.ท.ทักษิณ) กลับจะขนาดไหน" และระบุว่า "พรรคเพื่อไทยจะคิดใหม่ทำใหม่ โดยมีทักษิณช่วยคิด แต่ยิ่งลักษณ์เป็นคนขอทำ"

หัวหน้าพรรค ปชป.ระบุว่า ถ้าประชาชนยังเลือกพรรคเพื่อไทยได้เสียงข้างมากและตั้งรัฐบาลได้เชื่อว่าจะไม่มีใครขัดขวาง ที่พรรคประชาธิปัตย์บอกว่าถ้าเลือกพรรคเพื่อไทยจะแก้ปัญหาให้ พ.ต.ท.ทักษิณนั้นไม่ใช่ แต่เป็นการแก้ไขปัญหาให้กับประเทศและคนส่วนใหญ่ใครทำผิดก็ต้องผิด ใครไม่ผิดเพราะถูกกลั่นแกล้งก็ได้รับความเป็นธรรมเรื่องนี้ถูกต้องที่สุด

"ชัดเจนไหมครับ ทำไมวันนั้นทั้งคุณยงยุทธและพรรคเพื่อไทยไม่ออกมาคัดค้านล่ะครับ ที่สำคัญคือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งพรรคเพื่อไทยมีการติดป้ายหาเสียงชัดเจนว่า "ทักษิณคิดเพื่อไทยทำ" ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อต่างประเทศหลายแห่งว่า "จะกลับประเทศไทยในเดือนธันวาคมเพื่อร่วมงานแต่งงานของบุตรสาวคนโต และพูดถึงการนิรโทษกรรมโดยอ้างว่าไม่ใช่ทำเพื่อคุณทักษิณเพียงคนเดียว แต่เพราะคุณทักษิณคือบุคคลหนึ่งที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจึงต้องได้ประโยชน์จากการนิรโทษกรรมด้วย" นายอภิสิทธิ์ ระบุ

หัวหน้าพรรค ระบุว่า ตนเองยังยืนยันในสิ่งที่เคยเขียนในเฟซบุ๊คนี้ว่า ถ้า พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาโดยที่ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ไม่มีการล้างความผิดให้ สถานที่ที่ พ.ต.ท.ทักษิณต้องไปไม่ใช่งานแต่งงานบุตรสาว แต่ประตูคุกเปิดรออยู่ เพราะเป็นผู้ต้องหาหนีคดีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตัดสินให้จำคุก 2 ปีโดยไม่รอลงอาญา ดังนั้นทันทีที่ถึงแผ่นดินไทยก็ต้องถูกควบคุมตัวไปรับโทษตามกฎหมาย และที่สำคัญถ้านิรโทษกรรมไม่ใช่นโยบายพรรคเพื่อไทยทำไมในพื้นที่ภาคอีสานและภาคเหนือ ยังมีการใช้สื่อหาเสียง "พาทักษิณกลับบ้าน" กันอย่างครึกโครม

"ผมคิดว่าประชาชนรู้เท่าทัน ไม่ว่าจะพยายามซ่อนเร้นอย่างไรก็ปกปิดเป้าหมายแท้จริงที่ต้องการล้างความผิดให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นวาระแรกของรัฐบาลเพื่อไทยไม่ได้ ถ้าอยากให้เดินหน้าโดยมีประโยชน์ทางการเมืองซ่อนเร้นอยู่ตลอดเวลา และรับใช้ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งจะคอยบงการทุกอย่างให้ได้รับการล้างความผิดก็เลือกพรรคเพื่อไทย แต่ถ้าคนไทยต้องการนายกรัฐมนตรีที่ทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต รักษาคำมั่นสัญญาที่ให้กับประชาชนโดยไม่มีประโยชน์ส่วนตนเข้ามาเกี่ยวข้อง เดินหน้าปรองดองบนความถูกต้อง รักษาหลักนิติรัฐ นิติธรรม ไม่มีการล้างความผิดให้ใครคนใดคนหนึ่งก็เลือกพรรคประชาธิปัตย์ให้ท่วมท้นเกิน 250 เสียง" นายอภิสิทธิ์ ระบุ

วันนั้นล่ะครับที่คนไทยจะเป็นผู้ถอนพิษทักษิณออกจากประเทศนี้ และนำบ้านเมืองของเราก้าวข้ามปัญหาทักษิณกลับสู่การแก้ปัญหาชาติบ้านเมืองและประชาชน ซึ่งจะทำให้เราพ้นกับดักความรุนแรงและความขัดแย้งได้อย่างแท้จริงจากมติของประชาชนที่ร่วมกันปฏิเสธไม่เอา "ระบอบทักษิณกลับมาทำร้ายประเทศอีก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ