เลือกตั้ง'54:"บรรหาร"แนะ กกต.ขยายเวลาปิดหีบแก้ปัญหาคนมาใช้สิทธิไม่ทัน

ข่าวการเมือง Monday June 27, 2011 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) แสดงความเห็นเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้งว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ควรขยายเวลาปิดหีบลงคะแนนเลือกตั้งออกไป จากเดิม 08.00-15.00 น.เป็น 08.00-17.00 น.หรือพิจารณาตัดวันลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าออกไป โดยกำหนดวันเลือกตั้งทั่วไปเพียงวันเดียว

"(กกต.)ควรพิจารณาขยายเวลาปิดหีบเลือกตั้งจาก 15 นาฬิกา เป็น 17 นาฬิกา เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่รอใช้สิทธิ์จำนวนมากให้สามารถใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าได้ และเห็นด้วยหากให้มีการเลือกตั้งทั่วไปวันเดียว โดยไม่ต้องจัดการเลือกตั้งล่วงหน้า" นายบรรหาร กล่าว

นอกจากนี้ยังเสนอให้ กกต.จัดสถานที่เลือกตั้งที่กว้างขวางมากขึ้น เพื่อรองรับประชาชนที่มาใช้สิทธิ์ และควรจัดการอบรมเจ้าหน้าที่เพื่อปรับปรุงการเลือกตั้งครั้งต่อไป โดยไม่ควรกล่าวโทษว่าเป็นความบกพร่องของเจ้าหน้าที่เขต ส่วนบัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อ ควรจัดทำในรูปแบบเดียวกันเพื่อป้องกันความสับสน

ส่วนบรรยากาศหาเสียงช่วงโค้งสุดท้ายที่มีความเข้มข้นและรุนแรงมากขึ้นในบางพื้นที่นั้น นายบรรหาร กล่าวว่า เป็นธรรมดา แต่หลังการเลือกตั้งปัญหาจะยุติ ในส่วนชองพรรค ชทพ.ประเมินว่าจะได้ ส.ส.ราว 25-30 ที่นั่ง แต่คงไม่ถึง 35 ที่นั่ง และหลังการเลือกตั้งจะมีการหารือเพื่อจับขั้วทางการเมืองจัดตั้งรัฐบาลในวันที่ 4 ก.ค. โดยจะได้รัฐบาลใหม่ก่อน 30 วันหลังการเลือกตั้ง

นายบรรหาร ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นกรณีที่ไทยถอนตัวจากภาคีอนุสัญยามรดกโลก เพราะไม่รู้ว่าจะมีผลอะไรตามมา และคณะกรรมการมรดกโลกจะมีมติเรื่องนี้อย่างไร แต่ส่วนตัวเห็นว่าผู้ที่จะมาเป็น รมว.ต่างประเทศ ต้องมีมนุษยสัมพันธ์ดี วาทะดี มีความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศเพื่อนบ้าน และไม่ควรแก้ปัญหาในลักษณะตาต่อตาฟันต่อฟัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ