เลือกตั้ง'54:พีเน็ตจี้ กกต.รับผิดปมคนเข้าใจผิดเสียสิทธิฯ กว่า 5 แสนราย

ข่าวการเมือง Tuesday June 28, 2011 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการองค์กรกลางเพื่อการเลือกตั้ง(พีเน็ต) ระบุการเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมาสะท้อนให้เห็นถึงความไม่เป็นระเบียบอย่างชัดเจน เนื่องจากมีผู้เสียสิทธิในการเลือกตั้งจำนวนมากกว่า 5 แสนคน ทั้งที่เคยลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตไว้ในการเลือกตั้งครั้งก่อน แต่ยังไม่ได้ถอนชื่อออกจากการเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตที่ลงทะเบียนและไม่ได้ไปเลือกตั้งล่วงหน้า เพราะเข้าใจว่าสามารถกลับไปใช้สิทธิ์ที่ภูมิลำเนาเดิมได้ในวันที่ 3 ก.ค.นี้ ซึ่งทำให้ประชาชนกลุ่มนี้ขาดสิทธิ์ไปโดยปริยาย

"เป็นความผิดพลาดของหน่วยงานที่ไม่ประชาสัมพันธ์ให้ดีเอง ไม่ใช่ความผิดของประชาชน และหาก กกต.ยังไม่มีความพยายามในการคืนสิทธิ์ของการเลือกตั้ง ประชาชนควรมีสิทธิ์ที่จะวิจารณ์และฟ้องร้อง กกต.ในฐานะที่ทำให้มีผู้ขาดสิทธิ์มากขนาดนี้" นายสมชัย กล่าว

กรรมการพีเน็ต กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นควรเป็นความรับผิดชอบของ กกต.ที่ไม่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนผู้มีสิทธิ์ได้เข้าใจ ดังนั้น กกต.ควรจะคืนสิทธิ์ให้กับประชาชนกลุ่มนี้ได้กลับไปใช้สิทธิ์ในภูมิลำเนาของตนเองในวันที่ 3 ก.ค.ด้วยการเพิ่มรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเข้าไปอีกครั้งหนึ่ง

วานนี้(27 มิ.ย.) นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ชี้แจงว่าการอนุโลมให้ผู้ที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตจังหวัดสามารถไปใช้สิทธิในวันที่ 3 ก.ค.นั้นต้องไปออกระเบียบเพิ่มเติมในเรื่องดังกล่าว แต่ไม่สามารถดำเนินการได้ในช่วงนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ