เลือกตั้ง'54: นายกฯ ยืนยันรัฐบาลไม่คิดโจมตีเขมรเพื่อหวังผลการเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Wednesday June 29, 2011 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้คิดจะโจมตีกัมพูชาเพื่อหวังผลต่อการเลือกตั้ง ปัญหาที่เกิดขึ้นตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมานั้น รัฐบาลได้พยายามชี้แจงกับนานาประเทศว่าการปะทะทุกครั้งนั้นฝ่ายไทยไม่ใช่คนเริ่มก่อน และไม่มีประโยชน์ใดที่จะไปรุกล้ำดินแดนใคร

พร้อมมองว่า คงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องทำตามคำพูดของสมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่ออกมาท้าทายให้แสดงความรับผิดชอบอย่างลูกผู้ชายด้วยการยื่นหนังสือลาออกอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรจากการเป็นคณะกรรมการมรดกโลก

อย่างไรก็ดี หลังจากนี้รัฐบาลยังคงติดต่อประสานงานกับคณะกรรมการมรดกโลก รวมถึงจะติดตามและสอบถามถึงความชัดเจนในข้อมติต่างๆ รวมถึงผลกระทบที่จะตามมา ส่วนการดูแลตามแนวชายแดนนั้น ได้พูดคุยกับกองทัพอย่างต่อเนื่อง ยืนยันว่าไทยมีความพร้อมที่จะปกป้องอธิปไตยอย่างเต็มที่

ส่วนกรณีที่สมเด็จฮุนเซ็นออกมาเรียกร้องรัฐบาลใหม่ของไทยหลังการเลือกตั้งไม่ดำเนินนโยบายเหมือนเช่นรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์นั้น นายกรัฐมนตรี มองว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมาการดำเนินนโยบายเป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่ารัฐบาลพยายามปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ ซึ่งอาจจะขัดใจผู้นำประเทศเพื่อนบ้านอยู่บ้าง และอาจจะแตกต่างกับพรรคการเมืองบางพรรคที่มีความสนิทสนมกับสมเด็จฮุนเซ็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ