ไทย-คาซัคสถานเห็นพ้องที่จะขยายความร่วมมือระหว่างสองประเทศในทุกๆด้าน

ข่าวการเมือง Wednesday June 29, 2011 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ เผยผลหารือทวิภาคีกับนาย Yerzhan Kazykhanov รมว.ต่างประเทศคาซัคสถาน ก่อนการประชุม รมต.ต่างประเทศองค์การการประชุมอิสลาม(OIC) ครั้งที่ 38 ระหว่างวันที่ 28-30 มิ.ย.54 ณ กรุงอัสตานา ประเทศคาซัคสถาน โดยได้หารืออย่างกว้างขวางในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับอนาคตของ OIC และการขยายความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและศาสนา

รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ไทยพร้อมที่จะร่วมมือกับ OIC อย่างใกล้ชิด โดยเสนอให้ทั้งสองฝ่ายขยายความร่วมมือเพื่อต่อต้านลัทธิความรุนแรง การเหยียดศาสนาอิสลาม และอาชญากรรมข้ามชาติ ด้วยการแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับการบูรณาการชนกลุ่มน้อย เนื่องจากคาซัคสถานเป็นประเทศที่มีชนกลุ่มน้อยกว่า 200 กลุ่ม

ทั้งนี้ ไทยเห็นว่าคาซัคสถานมีบทบาทสำคัญยิ่งในสหประชาชาติ และมีความมั่นคงทั้งในด้านการเมืองและเศรษฐกิจ โดยหวังว่า ไทยและคาซัคสถานจะมีความร่วมมือในด้านความมั่นคงทางพลังงานมากขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องน้ำมัน และการเพิ่มเที่ยวบินตรงระหว่างคาซัคสถาน-ไทย ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความตระหนักรู้ระหว่างทั้งสองประเทศมากขึ้น ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงที่จะร่วมมือกันแสวงหาลู่ทางที่จะเชื่อมโยงทางการค้าเพื่อเพิ่มพูนการค้าและการลงทุนระหว่างกัน

ขณะที่นาย Kazykhanov กล่าวา ประธานาธิบดีและรัฐบาลคาซัคสถานให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมความร่วมมือกับไทยในทุกๆ ด้าน โดยทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ที่ดีทั้งในระดับทวิภาคีและในระดับพหุภาคี รวมถึงในกรอบการประชุม OIC, การประชุมเพื่อความร่วมมือและความมั่นคงในยุโรป(Organization for Security and Cooperation in Europe-OSCE), การประชุมว่าด้วยการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์และมาตรการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย(Conference on Interaction and Confidence-Building Measures in Asia-CICA) และสหประชาชาติ พร้อมแสดงความชื่นชมที่ไทยมีบทบาทที่แข็งขันในกรอบการประชุม CICA และหวังว่าไทยจะมีบทบาทที่สร้างสรรค์และแข็งขันต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ