เลือกตั้ง'54: ศาลปกครองไม่รับคำขอทุเลาบังคับใช้บัตรเลือกตั้งกรณีพท.ฟ้อง กกต.

ข่าวการเมือง Wednesday June 29, 2011 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.54 ศาลปกครองสูงสุดได้พิจารณาวินิจฉัยกรณีที่พรรคเพื่อไทยยื่นฟ้องคดีขอให้ศาลกำหนดมาตรการหรือวิธีการคุ้มครองชั่วคราวให้มีคำสั่งห้ามมิให้ กกต.นำระเบียบ กกต. ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2554 ข้อ 147 (7) มาใช้กับบัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อที่มีการทำเครื่องหมายลงคะแนนเลือกตั้งให้กับพรรคการเมืองในช่องเครื่องหมายพรรคการเมืองเพียงช่องเดียว โดยไม่ให้ถือว่าบัตรเลือกตั้งดังกล่าวเป็นบัตรเสีย

ศาลปกครองสูงสุดวินิจฉัยโดยสรุปได้ว่าผู้ฟ้องคดี (พรรคเพื่อไทย) มิได้ฟ้องว่าระเบียบ กกต. ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2554 ข้อ 147 (7) ไม่ชอบด้วยกฎหมายและขอให้เพิกถอนระเบียบดังกล่าว แต่กลับมีคำขอให้ศาลมีคำสั่งทุเลาการบังคับ โดยมิให้นำระเบียบดังกล่าวมาใช้ จึงเห็นได้อย่างชัดแจ้งว่าไม่สมควรมีคำสั่งทุเลาการบังคับในระหว่างการพิจารณาของศาลตามข้อ 69 และข้อ 70 แห่งระเบียบของที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุดว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2543

สำหรับกรณีที่ผู้ฟ้องคดี (พรรคเพื่อไทย) บรรยายคำฟ้องว่าประชาชนผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งที่ลงคะแนนเลือกพรรคเพื่อไทยจะทำเครื่องหมายกากบาทในช่องภาพเครื่องหมายพรรคของพรรคเพื่อไทยเป็นการทำเครื่องหมายนอกช่องเครื่องหมายและจะทำให้เป็นบัตรเสีย นั้น เห็นว่า เป็นข้อเท็จจริงที่จะปรากฏในภายหลังประชาชนได้ใช้สิทธิเลือกตั้งแล้ว ซึ่งเป็นการพิจารณาและวินิจฉัยที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส.ส. จึงไม่อยู่ในเขตอำนาจการพิจารณาพิพากษาของศาลปกครอง จึงมีคำสั่งไม่รับคำขอทุเลาการบังคับตามระเบียบ กกต.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิก สภาผู้แทนราษฎรพ.ศ. 2554 ข้อ 147 (7) ของผู้ฟ้องคดี (พรรคเพื่อไทย) ไว้พิจารณา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ