โฆษกตำรวจเผยยังไม่ทราบเรื่องกฤษฎีกาตีความให้ สตช.ถอดยศ"ทักษิณ"ได้

ข่าวการเมือง Wednesday June 29, 2011 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.ต.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ปฏิเสธยังไม่ทราบเรื่องกรณีที่คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) สามารถปฏิบัติตามระเบียบฯ ว่าด้วยการถอดยศตำรวจ พ.ศ.2547 กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีได้

เมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา สตช.มีหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา หารือเรื่องอำนาจในการออกระเบียบฯ ว่าด้วยการถอดยศตำรวจ พ.ศ.2547 เป็นครั้งที่ 2

และก่อนหน้านี้ สตช.เคยสอบถามถึงปัญหาข้อกฎหมายเกี่ยวกับแนวทางการขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตถอดยศตำรวจ และเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์มาแล้ว โดยครั้งนั้นคณะกรรมการกฤษฎีกามีความเห็นว่าหากข้าราชการตำรวจผู้ใดมีกรณีต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก ไม่ว่าเป็นคำพิพากษาของศาลใด ย่อมอยู่ในหลักเกณฑ์ตามข้อ 1(2) แห่งระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่าด้วยการถอดยศตำรวจ พ.ศ.2547 แต่ถูก ส.ส.พรรคเพื่อไทย และข้าราชการบำนาญ 6 คนมีข้อโต้แย้งว่า จะดำเนินการถอดถอนยศเจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำได้เฉพาะผู้ที่ยังอยู่ในราชการเท่านั้น ส่วนกรณีของ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นกรณีที่ครองยศในระหว่างนอกราชการ สตช.ไม่มีอำนาจที่จะเสนอเรื่องถอดยศได้ พร้อมทั้งขอให้ สตช.ยกเลิกระเบียบดังกล่าว ดังนั้น สตช.จึงส่งเรื่องให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความอีกครั้ง

โฆษก สตช. กล่าวว่า หากคณะกรรมการกฤษฎีกามีความเห็นดังกล่าวแล้วส่งกลับมายังสำนักงานกำลังพล ทาง สตช.จะพิจารณารายละเอียดทั้งหมดก่อนส่งเรื่องไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ