"ธาริต"แจงสั่งไม่ฟ้อง"ทักษิณ-คุณหญิงอ้อ"เหตุไม่เข้าองค์ประกอบความผิดฯ

ข่าวการเมือง Thursday June 30, 2011 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) ชี้แจงถึงสาเหตุที่พนักงานสอบสวน DSI มีความเห็นตรงกับอัยการกรณีมีคำสั่งไม่ฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร(ชินวัตร) ในคดีที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) มีหนังสือกล่าวโทษ ส่วนกรณีตรวจสอบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 พรรคเพื่อไทย(พท.) ในความผิดฐานให้ข้อมูลถือครองหุ้นว่าเป็นเท็จหรือไม่นั้นอยู่ระหว่างดำเนินการ

"ดีเอสไอได้ตั้งคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษพิจารณาวิเคราะห์พยานหลักฐานแล้วเห็นว่า ยังไม่เข้าองค์ประกอบความผิดตามตัวบทกฎหมายที่กล่าวโทษมา จึงมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องไปก่อนหน้านี้แล้ว" นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดี DSI กล่าว

คดีนี้ ก.ล.ต.มีหนังสือกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ให้ดำเนินคดีกับ พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน อันเป็นผลสืบเนื่องตามคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กรณีหุ้น บมจ.ชินคอร์ปอเรชั่น และผลการตรวจสอบของ ก.ล.ต.ที่พบว่า เมื่อวันที่ 1 ก.ย.43 ผู้ต้องหาทั้งสองได้โอนหุ้นชินคอร์ปที่ถือครองอยู่ทั้งหมดไปให้บุคคลในครอบครัว และบริษัท แอมเพิลริชฯ โดยได้รายงานต่อ ก.ล.ต.ว่า มีหุ้นคงเหลือศูนย์หุ้น ซึ่ง ก.ล.ต.มีความเห็นว่าเป็นการรายงานเท็จหรือไม่ถูกต้อง จึงได้กล่าวโทษว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535

นายธาริต กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเป็นคนละเรื่องกับที่เครือข่ายพลเมืองคัดค้านนิรโทษกรรมคอร์รัปชั่นทักษิณ(คนท.) ยื่นคำร้องให้ตรวจสอบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งคดีนี้ตนเองได้มอบหมายให้ พ.ต.ท.พเยาว์ ทองเสน ปฏิบัติราชการในตำแหน่ง ผบ.สำนักคดีอาญาพิเศษ 3 เป็นผู้ตรวจสอบคำร้องว่ามีมูลความผิดและเข้าข่ายอำนาจหน้าที่ของดีเอสไอหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ