เลือกตั้ง'54:"บรรหาร"ส่งสัญญาณเปลี่ยนขั้ว,เปรยอยากทำงานกับคนรักษาคำพูด

ข่าวการเมือง Thursday June 30, 2011 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) ส่งสัญญาณเปลี่ยนขั้ว เปรยพรรค ชทพ.ต้องการทำงานร่วมกับพรรคการเมืองที่รักษาคำพูดมากกว่า

"บางทีอยู่กับใครนานๆ ก็เบื่อ ความเบื่อเกิดขึ้นก็มีเหมือนกัน แต่ผมอยากเรียนตรงๆ ว่า ผมชอบทำงานกับคนที่รักษาคำพูด ใครที่ไม่รักษาคำพูด ผมไม่อยากจะทำด้วย" นายบรรหาร กล่าว

ก่อนหน้านี้ แกนนำพรรค ชทพ.ทั้งนายบรรหาร และนายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคฯ ออกมาแสดงความคิดเห็นไม่พอใจนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ที่เขียนข้อความเปิดใจในเฟซบุ๊คว่าจำใจทำงานกับพรรคร่วมรัฐบาล โดยไม่มีทางเลือก รวมถึงการไปทำตามข้อตกลงเรื่องการแก้ไรฐธรรมนูญ

ส่วนกรณีที่โฆษกพรรค ปชป.ระบุว่า มีแนวคิดจะนิรโทษกรรมคนอยู่บ้านเลขที่ 111 และบ้านเลขที่ 109 นายบรรหาร กล่าวว่า "อย่าไปฟังเลย เป็นน้ำท่วมทุ่งมากกว่า พูดแบบลมๆ แล้งๆ ไม่มีหลักเกณฑ์แน่นอน อย่าไปฟัง เป็นแค่ลมปากพรรคประชาธิปัตย์เท่านั้นแหละ เอาจริงๆ ผู้ใหญ่ในพรรคก็ไม่เอาหรอก"

นายบรรหาร เชื่อว่า จะไม่มีการทำรัฐประหารเกิดขึ้นแน่นอน โดยช่วงค่ำวันที่ 3 ก.ค.นี้ หลังปิดหีบลงคะแนนเลือกตั้งแล้วจะได้รู้ว่าพรรคใดจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

ส่วนกรณีที่นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ แกนนำพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน ระบุว่า ถ้ารัฐบาลมีไม่ถึง 300 เสียงจะทำให้รัฐบาลไม่มีเสถียรภาพนั้น นายบรรหาร กล่าวว่า การจัดตั้งรัฐบาลไม่ยาก ถ้ารวบรวมได้ 280-290 เสียงก็จัดตั้งรัฐบาลได้ แต่สำคัญว่ามี 300 เสียงขึ้นไปแล้วการทำงานของแต่ละพรรคในสภาผู้แทนราษฎรจะควบคุมสมาชิกพรรคได้แค่ไหน

อย่างไรก็ตาม นายบรรหาร กล่าวว่า ยังไม่อยากให้ความเห็นไปก่อนว่าพรรคไหนจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล รอให้ผลการเลือกตั้งออกมาก่อน ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นการชี้นำ แต่ส่วนตัวเห็นว่าถ้าพรรคการเมืองใดได้คะแนนอันดับหนึ่งและรวบรวมเสียงได้ก็ต้องปล่อยให้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แต่ถ้ารวบรวมเสียงแล้วจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ก็ให้พรรคอันดับต่อไปมีสิทธิจัดตั้งรัฐบาลแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ