เลือกตั้ง'54:แกนนำพท.ประชุมถกเครียดหลังพบชาวบ้านกาผิดช่อง ทำบัตรเสีย

ข่าวการเมือง Thursday June 30, 2011 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำพรรคเพื่อไทย(พท.) เรียกประชุมด่วนถกเครียดหลังสุ่มสำรวจผลการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในพื้นที่ภาคเหนือและอีสานพบประชาชนกาเครื่องหมายผิดช่องกลายเป็นบัตรเสียเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจทำให้ผลการเลือกตั้งพลิกผันไม่เป็นไปตามที่ประชาชนตัดสินใจ พร้อมสั่งให้ผู้สมัคร ส.ส.ทั่วประเทศเร่งทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ของตัวเอง

"พรรคเพื่อไทยมีความวิตกกังวลในเรื่องนี้เป็นพิเศษ เพราะมีประชาชนจำนวนมากที่ไม่ทราบถึงกฎระเบียบในส่วนนี้ ดังนั้นจึงอยากให้ กกต.ระบุรายละเอียดการกากบาทเครื่องหมายในแต่ละบัตรเลือกตั้งอย่างชัดเจน เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ประชาชนเกิดความสับสนและเข้าผิดในการลงคะแนน" พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก แกนนำพรรคฯ กล่าว

ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ ได้หารือถึงปัญหาช่วงการเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา เพราะการเลือกตั้งดังกล่าวพบปัญหาที่เกี่ยวข้องกับบัตรเลือกตั้งจำนวนมาก จึงได้สุ่มสำรวจตัวอย่างจากประชาชนที่ได้ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าใน 2 จังหวัด ประกอบด้วย จ.อุดรธานี โดยได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่ยินดีให้ข้อมูลและได้กากบาทในช่องหมายเลข 1 ของพรรคเพื่อไทย จำนวน 10 ตัวอย่าง พบว่ามีประชาชนกากบาทในช่องสัญลักษณ์ของพรรคซึ่งเป็นช่องที่ต่อจากหมายเลขถึง 9 ตัวอย่าง และ จ.ขอนแก่น ได้สำรวจความเห็นของประชาชน 30 ตัวอย่าง พบว่ามีการกากบาทในช่องสัญลักษณ์ของพรรคเช่นเดียวกันถึง 28 ตัวอย่าง

"หากมีการกากบาทในช่องดังกล่าวของบัตรเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อจะทำให้เป็นบัตรเสียทันที เนื่องจากการกากบาทในลักษณะนี้จะเป็นการลงคะแนนในส่วนของบัตรเลือกตั้ง ส.ส.ระบบแบ่งเขต" พล.ต.อ.ประชา กล่าว

ขณะที่นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการพรรคฯ กล่าวว่า การที่ กกต.ระบุรายละเอียดและอธิบายการลงคะแนนในบัตรเลือกตั้งทั้งระบบบัญชีรายชื่อและระบบแบ่งเขตไม่ชัดเจน ทำให้ประชาชนอาจจะเกิดความสับสนและเข้าใจผิดในการลงคะแนน ซึ่งในการเลือกตั้งครั้งนี้น่าจะมีประชาชนจำนวนมากที่ไม่ทราบรายละเอียดในเรื่องนี้ ดังนั้นจึงอยากให้ กกต.เร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบ เพื่อที่การใช้สิทธิเลือกตั้งของประชาชนในครั้งนี้จะได้ไม่เป็นหมันและเจตนารมณ์ในการเลือกบุคคลการบริหารประเทศจะได้ไม่เบี่ยงเบน

รายงานข่าว แจ้งว่า ที่ประชุมฯ ได้กำชับและสั่งการให้ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เร่งลงพื้นที่ร่วมกับผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตของแต่ละจังหวัด ให้เน้นประชาสัมพันธ์ถึงเรื่องการกากบาทลงคะแนนในบัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อและแบบแบ่งเขตเป็นหลักในเวลาที่เหลือก่อนวันลงคะแนน เพราะจากการสำรวจดังกล่าวพบประชาชนในหลายจังหวัด โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือและอีสานเข้าใจผิด ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบตามมาถึงผลการเลือกตั้งของพรรคฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ