เลือกตั้ง'54: นักวิชาการคาดหาก พท.ชนะขาดดึง ชพน.-ชทพ.ร่วม,ภท.-ปชป.หมดโอกาส

ข่าวการเมือง Sunday July 3, 2011 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ กล่าวให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์ว่า หากพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งตามผลเอ็กซิทโพลล์ว่า พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งขาดลอย ซึ่งอย่างน้อยโพลล์ของ 2 สถาบัน ระบุว่าพรรคเพื่อไทยได้จำนวน ส.ส.เกิน 300 ที่นั่งขึ้นไป จะทำให้มีความมั่นคงมากเพียงพอที่จะตั้งรัฐบาลพรรคเดียว

แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะดึงพรรคการเมืองอื่นเข้ามาร่วมรัฐบาลเพื่อแสดงน้ำใจ เพราะผลโพลล์ส่วนใหญ่ระบุว่าจำนวน ส.ส.ของพรรคชาติไทยพัฒนา พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน หรือแม้กระทั่งพรรคภูมิใจไทย ทำให้กลายเป็นเพียงพรรคการเมืองขนาดเล็ก ที่มีอำนาจต่อรองน้อยลง และการดึงพรรคอื่นเข้ามาร่วมรัฐบาลจะเป็นการโดดเดี่ยวฝ่ายค้าน

"ถ้าดูจากท่าทีเชิงการเมือง ภูมิใจไทยแทบไม่มีโอกาส ชาติไทยพัฒนามีโอกาสมาก พลังชลมีโอกาสมาก ที่เหลือคงเข้ามาเป็นแนวร่วม อาจจะให้ตำแหน่งทางการเมืองตอบแทน เพื่อหยิบยื่นน้ำใจ"นายสมบัติ กล่าว

นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ ศาสตราจารย์ประจำสาขารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช กล่าวว่า หากพรรคเพื่อไทยชนะขาดก็ไม่จำเป็นต้องให้พรรคอื่นเข้ามาร่วมรัฐบาล แต่ขึ้นกับแนวยุทธศาสตร์ของพรรคว่าจำเป็นต้องตั้งรัฐบาลผสมหรือไม่ โดยคงจะเลือกพรรคที่พูดคุยได้ง่าย และไม่มีโอกาสต่อรองมาก ส่วนพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทยคงไม่มีโอกาสได้เข้าร่วมรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ