(เพิ่มเติม) "ทักษิณ"ย้ำหนุน"ยิ่งลักษณ์"เป็นนายกฯ ยืนยันตั้งรัฐบาลผสม-ไม่รีบกลับไทย

ข่าวการเมือง Sunday July 3, 2011 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะพี่ชายของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ลำดับ 1 พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์ของไทยจากดูไบ โดยยืนยันว่าหากพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายอย่างที่ผล EXIT POLL หลายสำนักรายงาน น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปแน่นอน

ส่วนการจัดตั้งรัฐบาลนั้น แม้ว่าพรรคเพื่อไทยอาจจะได้เสียงสนับสนุนเพียงพอจะจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้ แต่คงไม่ทำแบบนั้น เพราะคงจะต้องเชิญพรรคการเมืองอื่นเข้ามาร่วมรัฐบาลแน่นอน ซึ่งคาดว่าขณะนี้คงเริ่มมีการพูดคุยกันระหว่างพรรคการเมืองต่าง ๆ แล้ว และคงต้องรอผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการออกมาก่อน

"สิ่งที่ตื่นเต้นคือประชาชนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งเยอะมาก ความพยายามไปใช้สิทธิ แสดงให้เห็นว่าคนไทยสนับสนุนประชาธิปไตย อยากเห็นประชาธิปไตย ประชาชนอยากเห็นความปรองดองในชาติ"พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว

อดีตนายกฯ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้งเพราะนำเสนอนโยบายสร้างความปรองดอง ไม่แก้แค้นแต่จะแก้ไข รวมทั้งนโยบายเดินหน้าประเทศไทย ซึ่งเป็นหลัก 2 ข้อที่ทำให้นำไปสู่ชัยชนะ ส่วนตนเองก็ให้อภัยทุกคน และการให้คำปรึกษากับพรรคเพื่อไทยไม่คิดเรื่องส่วนตัว และหวังว่าหลายคนที่เคียดแค้นก็คงให้อภัยด้วย

คำแนะนำสำหรับพรรคเพื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาลคือต้องปรองดองให้สำเร็จก่อน และพร้อมสนับสนุนคณะกรรมการที่มาทำเรื่องปรองดองให้ทำเรื่องอย่างรวดเร็ว เศรษฐกิจประเทศต้องพลิกฟื้น ส่วนราชการที่เสียหายไปมาก การบริหารงานผ่านมาทำให้ระบบคุณธรรมหมดไป เป็นสิ่งที่ต้องทำเป็นเรื่องแรก ๆ

"ลำดับแรกต้องคุยกับ อ.คณิต เรื่องการปรองดอง ต้องทำให้เต็มที่ ตรงไปตรงมา อันที่สอง คือแก้ของแพง และเรื่องเศรษฐกิจโดยด่วน และสามคือการจัดระเบียบราชการให้เข้าที่มากกว่านี้" พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว

พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า สำหรับความต้องการที่จะเดินทางกลับสู่ประเทศไทย ใจจริงอยากกลับตั้งแต่เมื่อวานนี้ แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามความเหมาะสม ไม่อยากให้ตัวเองเป็นส่วนหนึ่งของปัญหา แต่อยากเป็นส่วนหนึ่งของโซลูชั่น ส่วนที่ต้องการเดินทางไปร่วมงานแต่งงานของบุตรสาวก็เป็นไปตามความปรารถนาของพ่อ แต่ถ้ายังกลับไม่ได้จริง ๆ ลูกก็มาหาพ่อได้

"ไม่ได้เอาเรื่องส่วนตัวมาเป็นเรื่องหลัก บ้านเมืองต้องมีความสงบ สันติสุข เป็นธรรม มีกระบวนการใช้กฎหมายในระบบนนิติธรรมสากล ไม่อยากเห็นการเมืองทำความเสียหาย เอากฎหมายมาเลือกปฏิบัติ การเมืองที่ไม่เห็นแก่บ้านเมืองต้องเลือก หัวใจสำคัญของรัฐบาลใหม่ สร้างปรองดอง สร้างความเป็นธรรมในสังคม คืนความสุขให้ประชาชนด้วยการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจให้ได้"พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว

ส่วนการจะเดินหน้านิรโทษกรรมเหตุการณ์ต่าง ๆ ต้องขึ้นกับคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อแนวทางปรองดองแห่งชาติ(คอป.)ที่มีนายคณิต ณ นคร เป็นประธาน ค้นหาความจริงเพื่อให้รู้ว่าที่มาของเหตุการณ์ต่าง ๆ หากกฎหมายนิรโทษกรรมเป็นเรื่องที่ต้องทำเพื่อความปรองดอง รัฐบาลก็คงสนับสนุนให้ดำเนินการต่อไป

"ต้องเคารพการตัดสินใจของประชาชน เชื่อว่าทุกฝ่ายต้องเคารพการตัดสินใจของประชาชน มิเช่นนั้นไม่มีทางที่ประเทศมีความสุขได้"พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว

พ.ต.ท.ทักษิณ ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์อีกแห่งหนึ่ง โดยยืนยันว่า ไม่ได้คิดจะให้รัฐบาลใหม่ทำเรื่องการนิรโทษกรรมหรือคืนเงิน 4.6 หมื่นล้านบาทให้ และเชื่อว่าการที่พรรคประชาธิปัตย์มักนำเรื่องนี้ขึ้นมาใช้พูดในเวทีปราศรัยนั้นเป็นเพียงความมุ่งหวังที่จะโจมตีทางการเมืองมากกว่า พร้อมย้ำว่าจะไม่สนับสนุนการออกกฎหมายเพื่อคนเพียงคนเดียวอย่างแน่นอน

"ไม่มีใครคิด ผมไม่ยอมให้ใครคิดทำเพื่อผมเพียงคนเดียว บ้านเมืองเป็นเรื่องของทุกคน การออกกฎหมายเพื่อคน 1 คนทำไม่ได้ ประชาธิปัตย์หวังผลใช้โจมตีทางการเมืองมากกว่า" พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว พร้อมระบุว่า การจะอยากได้เงิน 4.6 หมื่นล้านบาทคืนหรือไม่นั้น ยังไม่ได้คิดเรื่องเงินก้อนนี้ แต่ก็ไม่ใช่ประเด็นหลัก แต่ประเด็นหลักอยู่ที่มีความยุติธรรมหรือไม่มากกว่า ส่วนเรื่องเงินนั้นขึ้นกับการพิจารณาของคณะกรรมการฯ ชุดของนายคณิตที่จะต้องค้นหาข้อเท็จจริง

พร้อมกันนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังระบุว่า ตราบใดที่ยังไม่มีการแก้ไขสถานะของตนจากนักโทษจำคุกก็จะยังไม่เดินทางกลับประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ