เลือกตั้ง'54: คอป.พร้อมทำงานสานปรองดอง หวังรัฐบาลใหม่ให้อิสระเต็มที่

ข่าวการเมือง Monday July 4, 2011 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริง เพื่อความปรองดองแห่งชาติ (คอป.) เปิดแถลงข่าวหลังจากที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 พรรคเพื่อไทย ว่าที่นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของไทย ที่ระบุว่า ต้องการให้ คอป.ทำงานต่อไป เพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง และสร้างความปรองดองในบ้านเมืองว่า คอป. ขอย้ำถึงข้อเสนอ 8 ข้อ ที่เสนอไปในรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ โดยเฉพาะเรื่องการคุมขังบุคคลโดยไม่จำเป็น เช่น การมั่วสุม 10 คนขึ้นไป ทั้งนี้ ยืนยันว่า การทำงานของ คอป.ที่ผ่านมา ไม่ได้ล่าช้า แต่ต้องทำงานท่ามกลางความขัดแย้งที่ยังไม่จบ จึงต้องใช้เวลา แต่เมื่อปัจจุบัน รัฐบาลใหม่และประชาชนส่งสัญญาณถึงบรรยากาศความปรองดอง คอป.พร้อมจะทำหน้าที่ต่อไป เพื่อนำสังคมสู่ความสงบ ด้านนายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม กรรมการ คอป. กล่าวว่า หน้าที่ของคอป.วางเป้าหมายไว้ตั้งแต่ต้นที่จะวางแนวทางอย่างเป็นระบบ เอาองค์ความรู้ที่ได้ศึกษาจากต่างประเทศมาค้นหาความจริง วิเคราะห์วินิจฉัยว่าสาเหตุความขัดแย้งมีจากปัจจัยใด และเยียวยาไม่ให้ผู้ที่ถูกกระทำรู้สึกคับแค้น

ทั้งนี้ การสร้างความปรองดองต้องทำให้สังคมเข้าใจก่อน ไม่ใช่มาพูดถึงวิธีการก่อน เช่น เรื่องนิรโทษกรรม ควรต้องพูดถึง เป้าประสงค์ แนวคิดหลักการที่จะนำสังคมไทย ไปสู่ความปรองดองก่อน หากหยิบประเด็นนิรโทษกรรมมา พูดวันนี้ โดยที่ยังไม่มีการทำความเข้าใจ ก็จะกลับไปสู่ปัญหาความขัดแย้งเดิมๆ

"เป็นเรื่องน่ายินดี ที่พรรคเพื่อไทย ซึ่งชนะการเลือกตั้งให้ความสำคัญกับการสร้างความปรองดอง โดยหวังว่า รัฐบาลใหม่จะให้อิสระในการทำงานกับ คอป.อย่างเต็มที่" นายกิตติพงษ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ