(เพิ่มเติม) เลือกตั้ง'54: "ยิ่งลักษณ์"ยังไม่ได้หารือตั้งครม.แต่คุณสมบัติต้องมีความรู้ตรงกับงาน

ข่าวการเมือง Tuesday July 5, 2011 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 พรรคเพื่อไทย ว่าที่นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการหารือการตั้งคณะรัฐมนตรี เพราะจะต้องรอผลการรับรองอย่างเป็นทางการจาก คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ก่อน และรอให้พรรรคร่วมรัฐบาลแต่ละพรรคไปหารือกันเองก่อน

การจัดสรรโควต้ารัฐมนตรีจะกำหนดคุณสมบัติให้มีความรู้ตรงกับงาน โดยพรรคเพื่อไทยจะเปิดรับทั้งคนในและคนนอก แต่ในขณะนี้ยังเร็วเกินไปว่าที่จะบอกว่าใครจะนั่งในกระทรวงใด แต่จะไม่พิจารณาอัตราส่วนตำแหน่งรัฐมนตรี 10 ต่อ 1 อย่างที่เป็นข่าวแน่นอน และการต่อรองภายในพรรคสามารถพูดคุยกันได้

"ส่วนตัวอยากจะเห็นคณะรัฐมนตรีที่หน้าตาดีแล้ว ผลงานก็จำเป็นที่จะต้องปรากฎชัดให้ประชาชนได้เห็น"น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

ส่วนกรณีของแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงจะได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันถึงเรื่องนี้

ขณะที่มีกระแสข่าวการรื้อฟื้นคดี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยจะไม่มีนโยบายที่จะนิรโทษกรรมเพื่อช่วยคนๆเดียว ซึ่งทั้งหมดจะมอบหมายให้คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ดำเนินการโดยให้ความเป็นอิสระ

พร้อมยืนยันว่า โจทย์ของพรรคในขณะนี้ก็คือการเข้ามาสร้างความสามัคคีปรองดอง ไม่ใช่การเข้ามาแก้แค้นใคร หรือล้างความผิดให้กลายเป็นถูก

น.ส.ยิ่งลักษณ์ เปิดเผยอีกว่า สมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชาส่งสาส์นแสดงความยินดีที่พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง

"รู้สึกยินดี ซึ่งเนื้อหาในจดหมายก็ได้แสดงความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างทั้งสองประเทศ โดยในส่วนของบุคคลที่จะมาคำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศนั้นจะต้องเป็นบุคคลที่ได้รับการยอมรับ เข้าใจพื้นที่และระบบของประเทศ สามารถรักษาความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านได้ ซึ่งจะต้องรักษาผลประโยชน์ให้กับประเทศด้วย"น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทย ถือเป็นการบ้านหนักที่จะต้องขอเวลาในการทำงานกับเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเพื่อหาแนวทางที่ดีที่สุดที่จะรักษาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศให้ได้ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้มีการหารือกับสมเด็จฮุนเซนฯ นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ในเรื่องของข้อพิพาทกรณีปราสาทเขาพระวิหาร

กรณีนายวีระ สมความคิด ที่ถูกคุมขังในอยู่ในเรือนจำกัมพูชานั้น ทันทีที่ทาง กกต.ประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ก็จะเดินหน้าหารือกับทางประเทศกัมพูชาในเรื่องราวที่ยังค้างคาอย่างเป็นทางการ เพื่อเจรจาไปสู่ข้อสรุปและแสดงจุดยืนของประเทศไทย

ช่วงเช้าวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะเข้าประชุมหารือแกนนำพรรคเพื่อกำหนดแนวนโยบายรัฐบาลตามยุทธศาสตร์บริหารประเทศที่พรรคเพื่อไทยได้นำเสนอไว้ในการหาเสียงเลือกตั้ง รวมถึงอาจมีการหารือถึงตัวบุคคลที่จะรับตำแหน่งในรัฐบาลด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ