เลือกตั้ง'54: ดุสิตโพลเผยชาวบ้านหนุนนายกฯหญิง แต่ห่วงไม่เด็ดขาด,ให้ทำงานพิสูจน์

ข่าวการเมือง Tuesday July 5, 2011 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพลล์ระบุประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการมี“นายกรัฐมนตรีหญิง"คนแรก 69.46% เพราะตำแหน่งที่ได้รับมาจากคะแนนเสียงส่วนใหญ่ในการเลือกตั้ง และประชาชนให้การยอมรับ พร้อมทั้งเชื่อว่าการเมืองไทยอาจมีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น ผู้หญิงและผู้ชายมีสิทธิเท่าเทียมกัน ฯลฯ

ขณะที่ 17.76% ไม่แน่ใจ ขอรอดูผลงานสักระยะ เพราะการบริหารประเทศเป็นเรื่องสำคัญขึ้นอยู่กับศักยภาพ ความสามารถเฉพาะตัวบุคคล และความสามัคคีร่วมแรงร่วมใจของสมาชิกภายในพรรครัฐบาล ฯลฯ ส่วนผู้ที่ไม่เห็นด้วย 12.78% มองว่าขาดประสบการณ์ทางด้านการเมือง การบริหารประเทศ การบริหารพรรคการเมืองและการดูแลพรรคร่วมรัฐบาลต้องอาศัยความเด็ดขาด กล้าตัดสินใจ และมีความเป็นผู้นำอย่างมาก ฯลฯ

ทั้งนี้ ผลดังกล่าวจัดทำโดยมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ กรณีประชาชนคิดอย่างไร?กับ “นายกรัฐมนตรีหญิง"คนแรกของไทย จำนวนทั้งสิ้น 1,574 คน ชาย 715 คน 45.43% หญิง 859 คน 54.57% ระหว่างวันที่ 4-5 ก.ค.54

สำหรับประเด็นเรื่อง“จุดเด่น"ของการที่ประเทศไทยจะมี “นายกรัฐมนตรีหญิง" คือ 32.88% มองว่าเป็นประวัติศาสตร์ของการเมืองไทยที่มีนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรก,20.63% มองว่าเป็นตัวแทนของผู้หญิงไทยยุคใหม่,16.99% แสดงให้เห็นถึงความเป็นประชาธิปไตย ตำแหน่งที่ได้รับมาจากเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน, บรรยากาศทางการเมืองไทยดูดีขึ้น/ผู้หญิงมีความประนีประนอม ละเอียด รอบคอบ 15.30% และ 14.20% เป็นที่จับตามองของคนทั่วไปทั้งไทยและต่างประเทศ

ด้าน“จุดอ่อน"นั้น 50.77% มองว่าการตัดสินใจไม่เด็ดขาด ใจอ่อน, 28.46% ถูกมองว่าเป็นนอมินีของทักษิณ อาจทนแรงกดดันไม่ได้, 11.53% เชื่อว่าไม่มีจุดอ่อนนอกจากจะต้องแข่งขันกับตัวเองและพิสูจน์ตนเองให้ทุกคนได้เห็นเพื่อลบคำครหาและสบประมาท และ 9.24% ไม่มีต้นแบบหรือแบบอย่างของผู้นำสตรีให้ศึกษา

ขณะที่ความเชื่อมั่นของประชาชนต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของไทย 35.88% ค่อนข้างให้ความเชื่อมั่น เพราะประวัติการศึกษา การทำงานดี มีประสบการณ์ในการบริหารงานมาก่อน มีความประนีประนอม รอบคอบในการทำงาน ฯลฯ, แต่อีก 30.12% ไม่ค่อยเชื่อมั่น เพราะไม่เคยเห็นผลงานหรือความสามารถมาก่อน การตัดสินใจต่างๆคงต้องฟังจากผู้อาวุโสภายในพรรค และเชื่อว่าการเมืองไทยยังคงเป็นไปในรูปแบบเดิมๆ เล่นพรรคเล่นพวก คอรัปชั่น ฯลฯ

และ 19.83% ไม่เชื่อมั่น เพราะไม่ได้รับการยอมรับจากทุกกลุ่ม ขาดภาวะผู้นำ เป็นนักธุรกิจมากกว่านักการเมือง เป็นนอมินี มีพี่ชายอยู่เบื้องหลัง ฯลฯ

ส่วนที่เชื่อมั่นมากมีเพียง 14.17% เพราะเห็นว่าเป็นประวัติศาสตร์ของการเมืองไทยที่มีนายกฯ หญิงคนแรก จะต้องพิสูจน์ฝีมือ ความรู้ความสามารถอย่างเต็มที่ เป็นการกู้ชื่อเสียงให้แก่วงศ์ตระกูล เป็นที่จับตามอง และเป็นเรื่องที่ทุกคนต่างให้ความสนใจ มีที่ปรึกษาและทีมงานที่มีประสิทธิภาพ ฯลฯ

สิ่งที่ประชาชนอยากบอก น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นอันดับแรก คือ ขอให้ตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่ พิสูจน์ตัวเองให้ทุกคนได้เห็นถึงความสามารถและศักยภาพของผู้หญิง ในฐานะตัวแทนของผู้หญิงไทย รองลงมา ขอให้ปฏิบัติตามสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน กู้วิกฤตเศรษฐกิจของประเทศให้ดีขึ้น ประชาชนอยู่ดีกินดี และอยากให้เดินหน้าสร้างความสามัคคี ปรองดองภายในประเทศ ประการสุดท้าย คือ ซื่อสัตย์ ยุติธรรม เป็นกลาง ยึดหลักความถูกต้องในการบริหารประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ