เลือกตั้ง'54: ปชป.ยื่น กกต.คัดค้านประกาศรับรองผลการเลือกตั้งให้"จตุพร"

ข่าวการเมือง Tuesday July 5, 2011 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญยอด สุขถิ่นไทย รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวว่า คณะทำงานด้านกฎหมายของพรรคฯ ได้เดินทางไปยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ให้พิจารณาคุณสมบัติของนายจตุพร พรหมพันธุ์? ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย(พท.) ว่าขาดคุณสมบัติผู้มีสิทธิสมัคร ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 หรือไม่

ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญ มาตรา 101 ระบุว่า คุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส.จะต้องเป็นสมาชิกพรรคการเมืองใดพรรคหนึ่งเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 30 วัน กรณีการยุบสภา ซึ่งตามระเบียบข้อบังคับพรรค พท. ?ข้อ 13 ระบุว่าสมาชิกภาพจะสิ้นสุดเมื่อถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง หรือห้ามมิให้ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ

รองโฆษกพรรค ปชป.กล่าวว่า นายจตุพรถูกจำคุกตั้งแต่วันที่ 12 พ.ค.54? และวันรับสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อคือวันที่ 19 พ.ค. ดังนั้น?นายจุตพรจึงน่าจะหมดสมาชิกภาพความเป็นสมาชิกพรรคทำให้หมดสิทธิลงสมัคร?รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.

"พรรคฯ จึงยื่นเรื่องร้องเรียนตามระเบียบ กกต.เพื่อให้ระงับการรับรองนายจตุพร อีกทั้งหากนายจตุพรทราบว่าตัวเองขาดคุณสมบัติและยังลงสมัครก็จะมีความผิดถึงขั้นถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี ?รวมทั้งอาจเชื่อมโยงถึงพรรคเพื่อไทยที่ส่งผู้ไม่มีคุณสมบัติลงสมัคร" นายบุญยอด กล่าว

นอกจากนี้ พรรคฯ ยังอยู่ระหว่างการพิจาณาตรวจสอบรายละเอียดบุคคลที่เข้าข่าย?ความผิดในลักษณะเดียวกับนายจตุพร ได้แก่ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, นพ.เหวง โตจิราการ, นายก่อแก้ว พิกุลทอง ซึ่งหากพบว่ามีความผิดก็จะยื่นเรื่องให้ กกต.ตรวจสอบต่อไป ?

รองโฆษกพรรค ปชป.ยังกล่าวหาว่า พรรค พท.ยังดำเนินการกลั่นแกล้งฝ่ายตรงข้าม ด้วยการสั่งปิดสถานีวิทยุชุมชนปกป้องสถาบัน คลื่นความถี่ 90.25 เมกะเฮิร์ต ซึ่งมีที่ตั้งอยู่ที่อาคารบริเวณย่านประตูน้ำมีนายสมพร หลงจิ เป็นผู้ดำเนินรายการ ซึ่งเข้าใจว่าสถานีนี้มีแกนนำพรรคภูมิใจไทยให้การสนับสนุน โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดเสาเครื่องส่งสัญญาณไว้

"ถือเป็นกรณีแรกหลังพรรคเพื่อไทยระบุว่าไม่คิดแก้แค้นแต่จะแก้ไข แต่กลับเริ่มปฏิบัติการปิดสื่อที่ไม่อยู่ข้างตนเอง หลังจากชนะการเลือกตั้งมายังไม่ถึง 48 ชั่วโมง" นายบุญยอด กล่าว

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ แกนนำกลุ่มเสื้อหลากสี ได้ยื่นหนังสือคัดค้านการรับรองผลการเลือกตั้งของนายจตุพร ต่อ กกต.ในประเด็นเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ